dimanche 24 juin 2018

Lưu Trọng Văn - Gạt...



Bí thư thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đến tiếp xúc với người dân Thủ Thiêm ngày 20/06/2018. Ảnh Soha

Gã cảm tình với ông Nguyễn Thiện Nhân khi ông đến với dân tìm hiểu cuộc sống của họ, rớt nước mắt trước tình cảnh khốn khó của họ khi bị cướp đoạt đất đai tại Thủ Thiêm.

Sao có ai đó vẫn giọng mai mỉa ông? Với vụ Thủ Thiêm này có lãnh đạo Sài Gòn nào thực sự đến nhà dân, nghe dân như ông chưa?

Ông nói " thành phố không gạt bà con..." khi ông đề nghị bà con tạm dời chỗ ở nhếch nhác để bám trụ vào khu ở tốt hơn mà không mất tiền, trong khi chờ xử lý về chủ quyền đất đai.

Gã nghĩ như vậy là ông muốn chia sẻ khó khăn của bà con. Lẽ nào điều ấy lại không đáng được tôn trọng?

Gã không đồng tình với ai đó cố ý hay vô tình do thiếu kiểm tra nguyên văn câu nói của ông để rồi giễu, mỉa mai khi nhét vào miệng ông câu nói: tôi không gạt bà con, tuy tôi nói giọng Bắc nhưng là người Nam.

Nếu ai sòng phẳng trước sự thật nên rút những câu mỉa mai ấy xuống.

Hãy hỏi người dân Thủ Thiêm họ đã nghĩ gì về ông Nhân sau cuộc gặp gỡ của ông với họ? 

Cái gì nên ra cái đó.

Điều quan trọng bây giờ là hành động thực tế, là kết quả thực tế.

Hành động của ông Nhân sẽ chứng minh: Gạt hay không gạt. Trong khi người dân bao năm bị chính quyền gạt họ rồi.

Gã nghĩ người dân có quyền nghi nghờ bất cứ lãnh đạo chính quyền nào.

Gã cũng hiểu những ai chế giễu ông Nhân cũng vì cái niềm tin vào chính quyền đã bị tước đoạt quá nhiều, quá lâu rồi.

Tuy vậy gã vẫn không giấu thiện cảm của mình với cá nhân ông Nhân, vì gã cảm nhận ở ông có cái gì đó của thiện và nhân mà cha ông - một nhà giáo tử tế - đã gieo vào ông khi đặt tên Thiện Nhân cho ông.

Gã biết ai đó lại bảo gã cả tin và ngây thơ...

FB LƯU TRỌNG VĂN 23.06.2018

Bổ sung stt của nhà báo Hà Phan và Lê Nguyễn Hương Trà
Câu nói "Tôi không gạt bà con đâu. Tôi nói giọng Bắc nhưng là người Nam" tràn lan trên mạng đang bị dân face đem ra chế giễu ông Nguyễn Thiện Nhân, tôi vừa được một người tham dự buổi đối thoại giữa ông với dân Thủ Thiêm cung cấp clip dưới đây. Sự thật không phải như vậy.

Anh chị xem đoạn từ 5'56 đến 6'04, ông ấy nói : "Tôi nói tiếng Bắc nhưng sinh ra ở trong này" chứ không hề dính liền câu "Chúng tôi không gạt bà con đâu". Cả một đoạn trước và sau đó, hai câu này không nối kết với nhau trong một ý. Hai câu ở hai đoạn, hai ngữ cảnh khác nhau nếu ghép vô không ổn và hoàn toàn sai ý người nói.

Ông Nhân sẽ thực hiện lời hứa và giải quyết thế nào về vụ Thủ Thiêm, hồi sau sẽ rõ. Anh chị cũng có quyền phê phán hay chỉ trích những phát ngôn không chuẩn mực. 

Tuy nhiên nên trích dẫn đúng, đủ và hợp với ngữ cảnh, không thể cắt đoạn này ghép vô đoạn nọ rồi bảo ông ấy nói sai, phân biệt vùng miền.

Tôi chấp nhận gạch đá nhưng sự thật cần tôn trọng, có như vậy chúng ta mới có tiếng nói đúng và thuyết phục, người bị phê phán mới tâm phục khẩu phục.

FB HÀ PHAN23.06.2018


Nguyên câu nói của Bí thư TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trong buổi tiếp xúc cử tri về các vấn đề Thủ Thiêm, tại Nhà Thiếu nhi Quận 2 chiều 20/6: “Chúng tôi mỗi người một góc trời, tôi nói tiếng Bắc nhưng mà sinh ở trong này, đi tập kết ngoài Bắc, đi bộ đội ngoài Bắc nhưng mà dân miền Nam; (chỉ qua bà Quyết Tâm) với chị này người trong này, nên dù ở đâu làm gì cũng về với thành phố, mình chỉ vui khi bà con vui…”

FB LÊNGUYỄN HƯƠNG TRÀ 23.06.2018

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.