vendredi 3 janvier 2014

Ý cứu trên 200 người tị nạn tại nam Lampedusa

Bài đăng : Thứ sáu 03 Tháng Giêng 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 03 Tháng Giêng 2014 
Chính quyền Ý hôm qua 02/01/2014 thông báo, Hải quân nước này đã cứu được hơn hai trăm người tị nạn châu Phi và Pakistan tối thứ Tư 01/01/2014 tại miền nam đảo Lampedusa.

Chiếc tàu mỏng manh dài 10 mét, không có áo phao cứu hộ, đã được các trực thăng quân đội - triển khai trong khuôn khổ chiến dịch Mare Nostrum ở Địa Trung Hải - phát hiện vào khoảng 19 giờ 30 (18 giờ 30 GMT) ở cách đảo Lampedusa 80 hải lý.


Thông cáo của Hải quân Ý cho biết: “Do biển động, cùng với số lượng người đông đảo trên tàu và điều kiện hải hành tạm bợ, thủ tục khẩn cấp đã được đưa ra vào lúc 20 giờ 11”. Lập tức 233 di dân trên tàu trong đó có 7 phụ nữ đã được đưa lên chiến hạm San Marco.

Những người tị nạn đến từ Erythée, Nigeria, Somali, Zambia và Pakistan đã lên tàu an toàn. Theo lệnh của Bộ Nội vụ Ý, họ được đưa về cảng Augusta ở Sicile vào tối thứ Năm.

Hàng ngàn di dân từ châu Phi vùng hạ Sahara, từ Trung Đông và Trung Á mỗi năm vẫn cố tìm cách đến cho được châu Âu, nơi họ coi là vùng đất hứa, bằng cách chi hàng ngàn euro cho những kẻ đưa người vượt biên tham lam và coi thường tính mạng người khác.

Từ đầu tháng 10, có ít nhất 400 người trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng trong hai vụ đắm tàu tại khu vực Lampedusa – cửa ngõ chính để vào châu Âu đối với những người nhập cư châu Phi.

Trước làn sóng người nhập cư bất hợp pháp, và để tránh tái diễn các thảm kịch, chính quyền Ý vào giữa tháng 10 đã tung ra chiến dịch “Mare Nostrum” – cái tên được đặt cho Địa Trung Hải vào thời đế quốc La Mã – nhằm tăng cường lực lượng quân sự tuần tra trong khu vực.

tags: Quốc tế - Theo dòng thời sự - Ý 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140103-y-cuu-tren-200-nguoi-ti-nan-tai-nam-lampedusa

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.