samedi 11 janvier 2014

Biểu tình Ukraina: Một lãnh tụ đối lập bị đánh trọng thương

Bài đăng : Thứ bảy 11 Tháng Giêng 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 11 Tháng Giêng 2014 
Ông Iouri Lutsenko, cựu Bộ trưởng Nội vụ hiện là lãnh tụ đối lập hôm nay 11/01/2014 đã được đưa vào khoa hồi sức một bệnh viện ở Kiev sau khi bị lãnh nhiều cú dùi cui vào đầu, trong một vụ đụng độ giữa người biểu tình thân châu Âu và cảnh sát.

Khoảng vài trăm người biểu tình đã tụ tập tối qua trước một tòa án vừa tuyên bản án sáu năm tù giam, cho ba người bị cáo buộc đã làm nổ tung một bức tượng Lênin gần sân bay chính của thành phố. Truyền hình Ukraina chiếu cảnh nhiều người được đưa lên băng-ca để chuyển lên xe cấp cứu.


Truyền hình Nga cho biết lực lượng cảnh sát chống bạo động đã can thiệp bằng cách xịt hơi cay, sau khi bị người biểu tình ném đá nhằm ngăn cản các xe cảnh sát chở ba bị cáo vừa bị kết án vào nhà tù.

Theo một nhà đấu tranh nhân quyền, ngoài ông Lutsenko còn có 11 nhà đối lập khác bị thương, trong đó một người vẫn đang nằm viện. Còn cựu Bộ trưởng Nội vụ khẳng định 20 cảnh sát đã bị thương.

Trang web của đối lập Ukraina đăng hình ảnh và video cho thấy ông Lutsenko, đầu quấn băng và mắt phải cũng bị băng kín. Vợ ông Lutsenko nói rằng ông bị thương ở đầu vì bị cảnh sát đánh bằng dùi cui, trong khi ông cố gắng can thiệp để chấm dứt bạo động.

Hiện ông đang nằm phòng hồi sức và vẫn đang được theo dõi về sức khỏe. Phát ngôn viên Larisa Sargan của thủ lãnh đối lập tuyên bố, ông Lutsenko lãnh hơn một chục cú ma-trắc vào đầu, trên đường đến bệnh viện ông đã bất tỉnh nhiều lần.

Viện Kiểm sát loan báo mở điều tra về hành động của cả hai phía. Về phía cảnh sát là « lạm dụng quyền lực », còn đối với phe biểu tình là về tội danh « hooligan, can thiệp vào công việc của tư pháp và chống cự lại cảnh sát ».

Ông Lutsenko, 49 tuổi, là một thành viên trong chính phủ thân phương Tây của cựu Thủ tướng Ioulia Timochenko, đã từng bị bắt giam vào năm 2010 và được trả tự do vào tháng 4/2013 nhờ áp lực của Liên hiệp châu Âu.

Từ ngày 21/11 đến nay, tại Ukraina đã diễn ra nhiều cuộc biểu tình đòi hội nhập châu Âu, sau khi chính phủ từ chối ký hiệp định liên kết với Liên hiệp châu Âu được chuẩn bị từ ba năm qua, để quay sang hợp tác kinh tế với Nga.

Việc ký kết hiệp định kinh tế hôm 17/12 tại Matxcơva, với món tín dụng 15 tỉ đô la mà Nga dự kiến dành cho Ukraina và giảm một phần ba giá bán khí đốt của Nga, trong lúc Ukraina đang bên bờ vực phá sản, chừng như đã gây lúng túng cho các lãnh đạo của phong trào phản kháng chưa từng có kể từ cuộc Cách mạng màu cam năm 2004.

Vụ tấn công nhà báo nữ Tetiana Tchornovol - người đi đầu trong phong trào phản kháng thân châu Âu, bị những kẻ vô danh đánh đập tàn bạo vào cuối tháng 12/2013 tại ngoại ô Kiev - đã khiến phong trào lại bùng lên đòi Tổng thống và chính phủ phải từ chức. Phe đối lập dự kiến biểu tình vào ngày mai tại quảng trường Độc lập.

tags: Biểu tình - Chính trị - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Ukraina - Đối lập 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140111-mot-lanh-tu-doi-lap-ukraina-bieu-tinh-bi-danh-trong-thuong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.