dimanche 19 janvier 2014

Tokyo kêu gọi họp thượng đỉnh Nhật-Trung-Hàn

Bài đăng : Thứ sáu 17 Tháng Giêng 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 17 Tháng Giêng 2014 
Hôm nay, 17/01/2014, Tokyo đã kêu gọi Bắc Kinh và Seoul họp thượng đỉnh để san bằng những bất đồng, trong bối cảnh quan hệ giữa Nhật Bản và hai nước láng giềng châu Á đang giá lạnh từ một năm qua.

Trong cuộc họp báo, Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida tuyên bố : « Các vấn đề đã chia cách chúng tôi với Trung Quốc và Hàn Quốc không thuộc loại có thể giải quyết được trong ngắn hạn. Nhưng tôi tự hỏi liệu từ chối đàm phán có phải là thái độ đúng đắn (…). Chính là vì có vấn đề nên các lãnh đạo chính trị cần phải thảo luận với nhau và nỗ lực giải quyết. Chúng tôi tiếp tục nhấn mạnh đến sự quan trọng của đối thoại, và chân thành hy vọng Trung Quốc và Hàn Quốc đáp lại lời kêu gọi của chúng tôi ».


Bắc Kinh và Seoul hiện nay đều bác bỏ việc gặp gỡ Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, mà họ lên án là có khuynh hướng quân phiệt và dân tộc chủ nghĩa. Hôm 26/12/2013, ông Shinzo Abe đã gây phẫn nộ cho Trung Quốc và Hàn Quốc khi viếng thăm đền Yasukuni ở Tokyo, nơi thờ phượng 2,5 triệu người đã bỏ mình cho nước Nhật nhưng có cả bài vị 14 tội phạm chiến tranh bị kết án sau 1945.

Cho dù biện minh về mục đích hòa bình của chuyến viếng thăm, nhưng đây là lần đầu tiên kể từ năm 2006 một Thủ tướng Nhật Bản đến viếng đền này. Trung Quốc và Hàn Quốc coi đây là một sự sỉ nhục đối với các nạn nhân của quân phiệt Nhật vào nửa đầu thế kỷ 20.

Ngoài vấn đề lịch sử trên, quan hệ giữa Bắc Kinh và Tokyo từ một năm qua trở nên tệ hại do tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Tokyo cũng tranh chấp lãnh thổ với Seoul trong hồ sơ quần đảo Dokdo/Takeshima.

Ông Shinzo Abe lên nắm quyền hầu như cùng lúc với ông Tập Cận Bình ở Trung Quốc và bà Park Geun Hye ở Hàn Quốc. Do tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, ba nhà lãnh đạo này chưa bao giờ gặp gỡ chính thức.

tags: Châu Á - Hàn Quốc - Nhật Bản - Theo dòng thời sự - Trung Quốc 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140117-abe-keu-goi-hop-thuong-dinh-nhat-trung-han

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.