jeudi 30 janvier 2014

VietJetAir sắp ký hợp đồng mua 62 chiếc Airbus

Bài đăng : Thứ tư 29 Tháng Giêng 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 29 Tháng Giêng 2014 
 
VietJetAir, công ty hàng không tư nhân hàng đầu của Việt Nam, sẽ chính thức ký kết hợp đồng mua 62 chiếc máy bay Airbus, với khả năng mua thêm 30 chiếc nữa. Tổng giám đốc công ty - ông Lưu Đức Khanh - đã cho AFP biết như trên ngày 29/01/2014.

Vào tháng 9/2013, hãng hàng không giá rẻ của Việt Nam đã cùng với tập đoàn Airbus ký kết bản ghi nhớ mua 62 chiếc máy bay Airbus A320 - trong đó có kiểu mới A320Neo tiết kiệm nhiên liệu hơn - với giá tham khảo là 6,1 tỉ đô la. Hợp đồng này cũng kèm theo khả năng có thể mua bổ sung thêm 30 chiếc.


Theo ông Lưu Đức Khanh, hợp đồng mua « 62 máy bay cộng khả năng để ngỏ mua thêm 30 chiếc bổ sung » sẽ được ký kết nhân hội chợ hàng không Singapore vào tháng tới. Ông không nói cụ thể về kiểu máy bay đặt mua.

Phó giám đốc Airbus phụ trách châu Á, ông Jean-François Laval hồi tháng Chín cho biết bản ghi nhớ ký với VietJetAir có trị giá tổng cộng 9,1 tỉ đô la. Đây là giá tham khảo theo catalogue, vì trên thực tế khách hàng thường được giảm giá đáng kể.

Hãng hàng không VietJetAir hiện có tám chiếc A320 đang hoạt động theo hợp đồng thuê, và năm ngoái vừa được hãng cho thuê máy bay AWAS của Mỹ giao thêm chiếc thứ chín.

VietJetAir khởi đầu hoạt động từ năm 2011, hiện là công ty hàng không tư nhân hàng đầu của Việt Nam bay 11 tuyến quốc nội lẫn đường bay quốc tế đến Bangkok. Tổng giám đốc Lưu Đức Khanh hồi tháng Chín cho biết ý định phát triển tại thị trường trong nước lẫn nước ngoài, chủ yếu đến các nước Đông Bắc Á như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Theo số liệu của báo mạng VietnamNet, hãng VietJetAir đã thành công trong việc chiếm được 25% thị trường Việt Nam về hành khách, so với 16% của năm 2012, lấn dần thị phần của tập đoàn quốc doanh Vietnam Airlines.

Tuy chinh phục được thị trường quốc nội, nhưng các nhà phân tích cho rằng VietJetAir sẽ phải đối đầu với sự cạnh tranh gay gắt trong phân khúc hàng không giá rẻ tại Đông Nam Á, trước các hãng Air Asia (Malaysia), Lion Air (Indonesia), Tiger Airways (Singapore) và Jetstar (Úc).

tags: Airbus - Châu Âu - Hàng không - Kinh tế - Thương mại - Việt Nam 
http://joko.viet.rfi.fr/viet-nam/20140129-vietjetair-se-chinh-thuc-ky-hop-dong-mua-62-chiec-airbus
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.