dimanche 19 janvier 2014

Tổng thống Pháp tái khẳng định đường lối ngoại giao

Bài đăng : Thứ bảy 18 Tháng Giêng 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 18 Tháng Giêng 2014 

Tổng thống Pháp François Hollande hôm qua 17/01/2014 nhân dịp gặp gỡ ngoại giao đoàn tại điện Elysée để chúc mừng năm mới, đã khẳng định lại đường lối ngoại giao dựa trên nguyên tắc hòa bình, cho dù chỉ trong vòng một năm Pháp đã can thiệp quân sự hai lần tại châu Phi.

Dành phân nửa bài diễn văn để nói về lục địa đen, ông François Hollande ca ngợi hoạt động của lực lượng Pháp tại Trung Phi đã giúp tình hình trở nên hòa dịu hơn, cho dù những trường hợp thương vong vẫn tiếp tục. Tuy chưa đầy 12 tháng qua Paris đã tung ra hai chiến dịch quân sự vào Mali rồi Trung Phi, nhưng ông Hollande nhắc nhở, nước Pháp không có khuynh hướng trở thành sen đầm châu Phi.


Tổng thống François Hollande nói rõ, Paris hành động trước hết với sự tôn trọng luật quốc tế, nhưng nhất là tôn trọng những nguyên tắc xưa nay của nước Pháp - mà nguyên tắc đầu tiên là hòa bình. Chỉ khi nào các biện pháp ngoại giao không hiệu quả, thì nước Pháp với quá trình lịch sử và vị trí trên trường quốc tế, có trách nhiệm phải hành động.

Chẳng hạn tại Trung Phi, theo ông Hollande, Pháp « không thể khoanh tay đứng nhìn nguy cơ diệt chủng ». Tuy nhiên Paris cũng không muốn đơn thương độc mã. Tổng thống Pháp tỏ ra vui mừng vì Liên hiệp châu Âu quyết định tham gia vào chiến dịch Trung Phi, và hy vọng sắp tới Liên Hiệp Quốc cũng sẽ gởi lực lượng gìn giữ hòa bình đến đây.

tags: Châu Phi - François Hollande - Ngoại giao - Pháp - Quân sự - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/phap/20140118-tong-thong-phap-tai-khang-dinh-duong-loi-ngoai-giao

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.