dimanche 19 janvier 2014

Ngày Tết, ca sĩ Thiên An Môn Thôi Kiện không được hát trên tivi Trung Quốc

Bài đăng : Thứ bảy 18 Tháng Giêng 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 18 Tháng Giêng 2014 

Ca sĩ nhạc rock nổi tiếng Thôi Kiện (Cui Jian) mà một nhạc phẩm đã trở thành bài ca hiệu triệu của các sinh viên đòi dân chủ ở quảng trường Thiên An Môn, bị đàn áp trong biển máu năm 1989, cuối cùng không được trình diễn trong chương trình truyền hình Tết của Trung Quốc như dự kiến. Đại diện của ông hôm nay 18/01/2014 thông báo như trên.

Bà You You, người quản lý của Thôi Kiện cho AFP biết ca sĩ nhạc rock này sẽ không trình diễn trong chương trình gala Tết của đài truyền hình nhà nước CCTV vào đêm giao thừa như đã loan báo trước đây, và đề nghị liên lạc với ban tổ chức nếu muốn được giải thích thêm. Tuy vậy khi được tờ Tân Kinh báo chất vấn, bà nói rằng ca sĩ nhạc rock từ chối « sửa đổi lời bài hát », nhưng không nói cụ thể ai đã đưa ra yêu cầu này.
Hồi đầu tháng, việc ông Thôi Kiện được mời tham gia chương trình ca nhạc đêm giao thừa Tết âm lịch trên CCTV đã gây ngạc nhiên cho mọi người, vì hình ảnh của ca sĩ nhạc rock này gắn liền với sự kiện Thiên An Môn.


Bắt đầu sự nghiệp vào giữa thập niên 80 và cho đến nay vẫn là một trong những ngôi sao ca nhạc, Thôi Kiện được mệnh danh là « bố già của làng nhạc rock Trung Quốc ». Một trong những ca khúc của ông vào thời đó là « Nhất vô sở hữu » đã trở thành bài hát tập thể của các sinh viên biểu tình đòi các quyền tự do ở Thiên An Môn năm 1989. Tuy vậy trong những năm gần đây, Thôi Kiện buộc phải giữ thái độ phản kháng một cách chừng mực.

Chương trình gala hoành tráng mừng Tết âm lịch trên kênh truyền hình nhà nước CCTV, được các kênh trung ương và hầu hết các kênh truyền hình địa phương tiếp vận, cũng như được truyền qua vệ tinh đi khắp thế giới, hàng năm được hàng trăm triệu khán giả theo dõi. Cựu ca sĩ Bành Lệ Viện (Peng Liyuan), vợ của Chủ tịch Tập Cận Bình, từ lâu cũng là một khuôn mặt vedette của chương trình ca nhạc giao thừa CCTV.

Nhìn chung, chính quyền cộng sản Trung Quốc tỏ ra dè chừng trước văn hóa rock và các giá trị mang tính nổi loạn chống lại quyền lực, cổ vũ tự do luyến ái mà nhạc rock thường chuyên chở.

tags: Âm nhạc - Châu Á - Chính trị - Tết - Theo dòng thời sự - Thiên An Môn - Trung Quốc - Văn hóa 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140118-ngay-tet-ca-si-thoi-kien-khong-duoc-dien-tren-tivi-trung-quoc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.