mercredi 1 janvier 2014

Kim Jong Un đe dọa thảm họa hạt nhân trong năm mới

Kim Jong Un phát biểu trên truyền hình BTT ngày 01/01/2014.
Bài đăng : Thứ tư 01 Tháng Giêng 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 01 Tháng Giêng 2014 
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un trong ngày đầu năm mới hôm nay 01/01/2014 đã đưa ra lời đe dọa một « thảm họa nguyên tử » tại bán đảo Triều Tiên, nếu lại xảy ra chiến tranh, và cảnh cáo là Hoa Kỳ sẽ không bình an vô sự trong trường hợp nổ ra xung đột.

Trong một thông điệp trên đài truyền hình quốc gia nhân dịp đầu năm, Kim Jong Un tuyên bố : « Nếu chiến tranh lại nổ ra tại bán đảo Triều Tiên, sẽ dẫn đến một thảm họa hạt nhân nghiêm trọng và Hoa Kỳ sẽ không bao giờ được bình an vô sự. Chúng ta đang đối mặt với một tình hình mà chỉ một sự cố quân sự nhỏ cũng có thể đưa đến một cuộc chiến tranh tổng lực ».


Theo các nhà phân tích và các viên chức Hàn Quốc, chế độ Bình Nhưỡng có thể khiêu khích quân sự vào đầu năm để siết chặt hàng ngũ xung quanh lãnh tụ. Seoul vốn đã quá quen với những lời thóa mạ và hăm dọa của Bình Nhưỡng, đã phản ứng bằng tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Kim Kwan Jin, theo đó quân đội Hàn Quốc « sẽ thẳng tay trả đũa tất cả những hành động gây hấn của kẻ thù ».

Lãnh tụ Bắc Triều Tiên cũng nhắc lại vụ hành quyết người chú dượng Jang Song Thaek, trước đây là một trong những quan chức có ảnh hưởng lớn nhất của chế độ, nhưng Kim Jong Un gọi là « đồ rác rưởi ». Đả kích các hành vi « chống Đảng, phản cách mạng », Kim Jong Un tuyên bố : « Đảng của chúng ta năm ngoái đã có những biện pháp dứt khoát để loại trừ những phần tử biến chất trong tổ chức. Cuộc thanh trừng này đã đóng góp lớn lao cho việc tăng cường đoàn kết trong Đảng và cho cách mạng ».

Đây là lần đầu tiên người quyền lực nhất đất nước công khai đả kích người chú dượng – đã bị bắt và chỉ vài hôm sau bị xử tử vào giữa tháng 12, vì tội phản bội và tham nhũng.

Ông Jang Song Thaek, 67 tuổi, từng là người hướng dẫn Kim Jong Un khi mới lên nối ngôi cha là Kim Jong Il, qua đời tháng 12/2011. Vụ tử hình quan chức được xem là nhân vật số hai tại Bắc Triều Tiên – sự kiện kịch tính nhất từ khi Kim Jong Un lên cầm quyền - đã kéo theo một cuộc thanh trừng những người thân cận với ông Jang.

Bắc Triều Tiên, quốc gia cộng sản được họ nhà Kim điều hành bằng bàn tay sắt từ 60 năm qua vẫn thường xuyên đưa ra các tuyên bố đầy hơi hướng chiến tranh, nhưng vụ trừ khử ông Jang Song Thaek và những người thân tín của ông này đã gây lo ngại cho Hoa Kỳ và Hàn Quốc. Theo các nhà phân tích, đây có thể là dấu hiệu chia rẽ trong giới lãnh đạo, còn một số người khác cho rằng sự kiện này đánh dấu việc lãnh tụ trẻ tuổi Kim Jong Un nắm được trọn quyền lực trong tay.

Tình hình tại bán đảo Triều Tiên có phần hòa dịu hơn trong những tháng gần đây, sau một năm hết sức căng thẳng với các vụ phóng hỏa tiễn bị phương Tây cho là bắn thử tên lửa đạn đạo, và một vụ thử hạt nhân khiến Bình Nhưỡng lại bị Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trừng phạt.

Nhưng một lần nữa Kim Jong Un lại có những tuyên bố nẩy lửa, và dường như lại tiếp tục bằng mọi giá chương trình nguyên tử mà Washington và Seoul cho là nhằm trang bị vũ khí hạt nhân. Quan sát qua vệ tinh cho thấy Bắc Triều Tiên tăng gấp đôi nỗ lực để tái hoạt động nhà máy nguyên tử chủ chốt. Theo các chuyên gia, Bình Nhưỡng hiện sở hữu số lượng nguyên liệu, chủ yếu là plutonium, đủ để chế tạo từ 6 đến 10 quả bom nguyên tử.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Hạt nhân - Hoa Kỳ 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140101-kim-jong-un-de-doa-tham-hoa-hat-nhan-trong-nam-moi

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.