vendredi 31 janvier 2014

Thái Lan : Các phòng phiếu có thể bị đóng cửa nếu bạo động xảy ra

Bài đăng : Thứ sáu 31 Tháng Giêng 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 31 Tháng Giêng 2014 
 
Theo Reuters hôm nay 31/01/2014, chính quyền Thái Lan có thể đóng cửa một số địa điểm bỏ phiếu nếu có dấu hiệu bạo lực. Việc này có thể làm ảnh hưởng đến sự khả tín của cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn tổ chức vào Chủ nhật 02/02, mà đối lập quyết tâm ngăn trở. 
 
Chính quyền cam đoan duy trì cuộc bầu cử, cho dù những người biểu tình chống chính phủ đe dọa sẽ phá rối để ngăn cản đảng Puea Thai của Thủ tướng Yingluck Shinawatra giành thắng lợi tại Quốc hội.

Bà Yingluck đã giải tán Quốc hội để cố gắng đưa đất nước ra khỏi cuộc khủng hoảng kéo dài từ tháng 11. Đảng Dân chủ, đảng đối lập lớn nhất, từ chối tham gia kỳ bầu cử trước thời hạn mà họ cho rằng Puea Thai sẽ thắng, và đòi hỏi điều kiện tiên quyết là phải có những cải cách sâu rộng.

Tổng thư ký Ủy ban Bầu cử Quốc gia Puchong Nutrawong cho biết tập trung nỗ lực cho an ninh thủ đô Bangkok và tại miền nam – thành trì của phe đối lập. Trong khi đó, hàng trăm ngàn cử tri bị những người biểu tình ngăn trở không thể đi bỏ phiếu sớm vào Chủ nhật tuần trước. Ông Puchong nói với Reuters, nếu an ninh phòng phiếu nào bị đe dọa thì địa điểm đó có thể bị đóng cửa.

Những người biểu tình - đang chiếm cứ những ngã tư lớn ở Bangkok và một số dinh thự chính phủ - muốn đưa Thái Lan ra khỏi ảnh hưởng chính trị của gia đình Shinawatra. Họ lên án bà Yingluck, lên nắm quyền từ năm 2011, chỉ là con rối của người anh là Thaksin Shinawatra – cựu Thủ tướng bị lật đổ năm 2006 và hiện đang lưu vong để tránh bản án tù vì tội danh tham nhũng.

tags: Bầu cử - Biểu tình - Châu Á - Thái Lan - Theo dòng thời sự - Đối lập 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140131-thai-lan-cac-phong-phieu-co-the-bi-dong-cua-neu-bao-dong-xay-ra
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.