vendredi 31 janvier 2014

Syria : Thêm 1.900 người chết, trong lúc hòa đàm Genève dậm chân tại chỗ


Bài đăng : Thứ sáu 31 Tháng Giêng 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 31 Tháng Giêng 2014 
 
Sau mười ngày tham dự hội nghị hòa bình Genève 2, các đại diện phe đối lập và chính phủ Syria không đạt được một thỏa thuận nào và tạm ngưng họp. Trong lúc đó tại Syria chỉ trong vòng 9 ngày qua đã có thêm 1.900 người bị giết chết, theo như khẳng định của Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria hôm nay 31/01/2014.

Bộ trưởng Thông tin Syria Omrane Al Zohbi khẳng định sẽ không có bất cứ nhượng bộ nào trong vòng đàm phán này và những vòng sắp tới. Còn thủ lãnh phe đối lập Ahmad Jarba cho biết trong khi chờ đợi kỳ họp tới vào ngày 10/2, lần đầu tiên ông sẽ đi thăm chính thức Matxcơva – đồng minh của chế độ Damas, vào ngày 4/2 sắp tới. Đối lập cũng sẽ đến Munich ngày mai để tham dự hội nghị quốc tế về an ninh.


Sau cảnh báo của Hoa Kỳ và Pháp, Tổ chức Cấm vũ khí hóa học cho rằng cần phải gia tăng nhịp độ đưa loại vũ khí này ra khỏi lãnh thổ Syria. Cho đến nay chỉ mới có 5% lượng vũ khí nguy hiểm trên được giải trừ.

Vòng hòa đàm thứ nhất của hội nghị mà phải mất hai năm nỗ lực ngoại giao của hai nước bảo trợ là Mỹ và Nga mới tổ chức được, kết quả thấy rõ nhất chỉ là hai phe đối địch chịu ngồi vào chung một bàn hội nghị và đối thoại với nhau sau ba năm nội chiến. Không có « biện pháp tin cậy » nào do nhà hòa giải Lakhdar Brahimi đề nghị trong lãnh vực nhân đạo đạt được kết quả, kể cả những vấn đề có vẻ đơn giản nhất như việc tiếp tế cho thành phố cổ Homs đang bị vây hãm, thậm chí đề nghị của Damas là cho sơ tán phụ nữ và trẻ em.

tags: Ngoại giao - Quốc tế - Syria - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140131-syria-them-1900-nguoi-chet-trong-luc-hoa-dam-geneve-dam-chan-tai-cho
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.