samedi 25 janvier 2014

Genève 2: Chính quyền và đối lập Syria lần đầu tiên họp kín

Bài đăng : Thứ bảy 25 Tháng Giêng 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 25 Tháng Giêng 2014 
 
Sau nguy cơ tan vỡ do phía chính quyền Damas đe dọa rời hội nghị hôm qua, tại Genève hôm nay 25/01/2014 các đại diện của Tổng thống Bachar Al Assad và phe đối lập Syria lần đầu tiên trực tiếp thương thảo, dưới sự chủ trì của đặc sứ Liên Hiệp Quốc Lakhdar Brahimi.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi cuộc xung đột nổ ra cách đây ba năm, hai bên mới ngồi lại đối thoại trực tiếp. Tuy nhiên mỗi bên có vẻ đều kiên quyết giữ vững lập trường. Một đại diện phe đối lập, ông Anas Al Abdeh cho hãng tin Reuters biết: “Buổi họp đầu tiên đã kết thúc. Ông Brahimi đã nói trong vòng 30 phút, và không có đại biểu nào lên tiếng phát biểu”.


Hai đoàn đại biểu chính phủ Damas và đối lập đã vào phòng họp bằng hai cửa khác nhau. Họ sẽ gặp lại vào lúc 16 giờ để thảo luận về các vấn đề nhân đạo. Cũng theo ông Abdeh, đặc sứ Lakhdar Brahimi dự kiến hai ngày đầu của cuộc thương lượng dự kiến kéo dài đến 4/2 được dành cho việc dỡ bỏ tình trạng thiết quân luật nhất là tại Homs, ngưng bắn từng phần và mở đường cho viện trợ nhân đạo.

Tuy vậy, trung tâm của cuộc thương thảo là về phương cách chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài đã ba năm qua, làm cho trên 130.000 người chết, hơn một triệu người phải di tản. Theo ông Brahimi, đây là một hội nghị chính trị dựa trên cơ sở hội nghị Genève 1.

Đối lập đòi hỏi hòa đàm phải dựa trên tuyên bố Genève năm 2012, dự kiến thành lập một chính quyền chuyển tiếp có đầy đủ quyền hành pháp tại Damas thông qua đồng thuận, có nghĩa là trên thực tế ông Bachar Al Assad phải rời bỏ quyền lực.

Nhưng Bộ trưởng Thông tin Syria Omran Zoabi đến dự hội nghị hôm nay đã nhắc lại, Damas nhiều lần bác bỏ đề nghị này, kịch liệt chống lại đề án chính phủ chuyển tiếp.

Theo các nguồn tin ngoại giao, hai bên đã chấp nhận thảo luận về các biện pháp để đưa viện trợ nhân đạo tới Homs, thành phố miền trung Syria nơi phe nổi dậy đang bị quân chính phủ bao vây. Nguồn tin trên cho biết các điều kiện thực tế đều đã được nghiên cứu, mọi chuyện đã sẵn sàng và nếu chính phủ Damas không phản đối thì việc này sẽ được nhanh chóng tiến hành.

tags: Quốc tế - Syria - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140125-chinh-quyen-va-doi-lap-syria-lan-dau-tien-hop-kin-tai-geneve
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.