vendredi 24 janvier 2014

Liên Hiệp Quốc kêu gọi Miến Điện điều tra các vụ sát hại người Rohingya

Bài đăng : Thứ sáu 24 Tháng Giêng 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 24 Tháng Giêng 2014 
 
AFP hôm nay 24/01/2014 cho biết Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi Miến Điện điều tra các thông tin cho biết hàng chục người Rohingya đã bị giết hại trong vụ tấn công vào một làng của sắc dân thiểu số Hồi giáo này tại bang Rakhine, nơi vẫn diễn ra các vụ bạo động sắc tộc đẫm máu từ năm 2012.

Liên Hiệp Quốc nói rằng đã nhận được những « thông tin đáng tin cậy » về vụ người thiểu số Rakhine theo đạo Phật tấn công vào một làng người Rohingya theo đạo Hồi, làm ít nhất 48 dân làng gồm cả đàn ông, đàn bà và trẻ em bị thiệt mạng – trước và sau khi một cảnh sát bị dân Rohingya bắt và giết chết. Trong một thông cáo tối qua, cao ủy Liên Hiệp Quốc phụ trách nhân quyền Navi Pillay kêu gọi chính quyền Miến Điện tiến hành một cuộc điều tra « hoàn chỉnh, nhanh chóng và khách quan ».


Nhiều đợt bạo động giữa người Hồi giáo và Phật giáo đã xảy ra tại bang Rakhine từ năm 2012 đến nay đã làm ít nhất 250 người chết và 140.000 người phải di tản, chủ yếu là người Rohingya.

Hoa Kỳ, Anh quốc và nhiều tổ chức phi chính phủ đã bày tỏ quan ngại về các vụ bạo động mới này. Ngoại trưởng Anh William Hague trên Twitter cho biết rất « kinh tởm » trước việc sát hại phụ nữ và trẻ em. Human Rights Watch (HRW) nói rằng nhận được thông tin cho biết cảnh sát được phép bắt giữ tất cả nam giới người Rohingya trên 10 tuổi trong khu vực này.

Ông Phil Robertson, phó giám đốc châu Á của HRW tố cáo : « Việc phân biệt đối xử công khai đối với người Rohingya và những lạm dụng trong quá khứ không bị trừng trị đã tạo ra mảnh đất màu mỡ cho những tội ác mới ».

Khoảng 800.000 người Rohingya sống tại miền tây bang Rakhine được Liên Hiệp Quốc coi là một trong những dân tộc thiểu số bị ngược đãi nhất trên hành tinh. Không được tập đoàn quân sự trước đây cho nhập tịch, họ bị chính quyền xem là những người nhập cư bất hợp pháp từ nước Bangladesh láng giềng, và nhiều người Miến Điện không giấu giếm ác cảm đối với họ. Những vụ tấn công vào người Rohingya cũng xảy ra tại các bang khác, tạo thành một vùng xám đối với những cải cách của tân chính phủ cầm quyền từ năm 2011.

tags: Bạo động - Châu Á - Liên Hiệp Quốc - Miến Điện - Tôn giáo 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140124-lien-hiep-quoc-keu-goi-mien-dien-dieu-tra-cac-vu-sat-hai-nguoi-rohingya
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.