samedi 25 janvier 2014

Sotchi : Washington khuyên vận động viên Mỹ đề phòng khủng bố

Bài đăng : Thứ bảy 25 Tháng Giêng 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 25 Tháng Giêng 2014 

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm qua 24/01/2014 khuyến cáo các vận động viên Mỹ tham gia Thế vận hội Sotchi tại Nga tránh mặc trang phục có logo hay màu cờ Mỹ bên ngoài khu vực thi đấu, do các mối đe dọa khủng bố.

Lời cảnh báo mới của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ còn dành cho tất cả các công dân Mỹ đến Sotchi nhân Thế vận hội mùa đông từ ngày 7 đến 23/2, nhắc nhở rằng sự kiện này là “một mục tiêu hấp dẫn cho bọn khủng bố”, và “các hành động khủng bố thường xuyên xảy ra tại Nga, đặc biệt là ở bắc Kapkaz”.


Từ vài ngày qua, Washington đã báo động về các mối đe dọa đang đè nặng lên Thế vận hội Sotchi, và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel hôm qua đã nói đến những “dàn xếp” với phía Nga trong trường hợp phải di tản các công dân Mỹ.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng xác nhận thông tin của tờ Wall Street Journal cho biết Ủy ban Olympic Mỹ đã gởi đến các vận động viên của mình bản hướng dẫn, trong đó khuyến cáo tránh mặc trang phục thể thao có logo của đoàn Mỹ bên ngoài các sân vận động ở Sotchi, vì lý do an ninh. Một viên chức Hoa Kỳ nhìn nhận đây là lần đầu tiên Ủy ban Olympic Mỹ đưa ra khuyến cáo như trên, nhưng đây là điều cần thiết trước các nguy cơ khủng bố.

Hôm thứ Tư 22/1, Nhà Trắng bày tỏ quan ngại cao độ về nguy cơ khủng bố tại Sotchi. Khi trao đổi với AFP, một viên chức cao cấp lấy làm tiếc là Matxcơva không muốn chia sẻ với Washington thông tin về các nguy cơ bị tấn công.

Đã nhiều lần Hoa Kỳ cho biết sẵn sàng hỗ trợ Nga trong việc đảm bảo an ninh cho Thế vận – đây là chủ đề trung tâm của cuộc điện đàm giữa Tổng thống Barack Obama với người đồng nhiệm Vladimir Putin hôm thứ Ba 21/1. Lầu Năm Góc cũng loan báo sẵn sàng triển khai các phương tiện trên không và trên biển, trong đó có hai chiến hạm ở Hắc Hải.

Trong một video công bố hôm thứ Hai 20/1, phe Hồi giáo vùng Kapkaz đã đe dọa tiến hành các vụ khủng bố trong thời gian diễn ra Thế vận hội mùa đông Sotchi, một lần nữa làm dấy lên nỗi lo sợ sau các vụ tấn công tự sát hồi tháng 12/2013 tại Volgograd.

tags: Hoa Kỳ - Nga - Quốc tế - Thể thao - Thế vận hội - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140125-sotchi-my-khuyen-van-dong-vien-nha-de-phong-khung-bo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.