vendredi 3 janvier 2014

Bị cấm vận, Kim Jong Un vẫn có thiết bị trượt tuyết Thụy Điển

Bài đăng : Thứ sáu 03 Tháng Giêng 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 03 Tháng Giêng 2014 
Một nhà sản xuất Thụy Điển hôm nay 03/01/2013 đã bày tỏ sự ngạc nhiên trước việc các sản phẩm của mình lại được sử dụng tại khu du lịch trượt tuyết vừa được khai trương tại Bắc Triều Tiên, tuy không hề xuất khẩu qua quốc gia độc tài này vì chính sách cấm vận.

Các hình ảnh của khu du lịch trượt tuyết trên do hãng thông tấn chính thức Bắc Triều Tiên công bố, cho thấy trong số các thiết bị của phương Tây lẽ ra không thể hiện diện tại đây do lệnh cấm vận hàng xa xỉ, có các súng phun tuyết hiệu Areco.


Tổng giám đốc công ty Areco, ông Johan Erling khẳng định với nhật báo Dagens Nyheter: “Tôi không thể hiểu được vì sao các thiết bị này lại có thể ‘hạ cánh’ xuống Bắc Triều Tiên. Chúng tôi không hề trực tiếp bán cho Bình Nhưỡng. Tôi đã nói chuyện với đại lý của chúng tôi ở Trung Quốc, họ nói không bán súng phun tuyết sang bên ấy”. 

Ông Erling đoán rằng có thể đây là các thiết bị đã qua sử dụng, và rất khó có thể tìm ra được ai đã cung cấp.

Trong số các loại “hàng hóa xa xỉ” mà Liên hiệp châu Âu cấm xuất khẩu qua Bắc Triều Tiên, có “các mặt hàng và thiết bị để trượt tuyết, chơi gôn, lặn biển và thể thao dưới nước”.

Kim Jong Un đã đến thăm khu du lịch này hôm 31/12, mà theo hãng tin KCNA thì có đến 110 km đường băng trượt tuyết.

Hồi tháng Tám, Thụy Sĩ đã cấm bán cho Bắc Triều Tiên hệ thống nâng Bartholet Maschinenbau (BMF) với giá 7 triệu quan (5,7 triệu euro), từ chối việc công ty nước mình tham gia vào “một dự án nhằm tạo danh giá và tuyên truyền cho chế độ Bình Nhưỡng”.

tags: Bắc Triều Tiên - Cấm vận - Châu Á - Kim Jong Un - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Thụy Điển Bắc Âu 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140103-bi-cam-van-kim-jong-un-van-so-huu-duoc-thiet-bi-truot-tuyet-thuy-dien

1 commentaire:

  1. Dân thì nghèo đói nó làm cai khu trượt tuyết nầy cho ai vậy ?

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.