mercredi 22 janvier 2014

Biểu tình nhân ngày giỗ một lãnh đạo nghiệp đoàn Cam Bốt bị sát hại

Bài đăng : Thứ tư 22 Tháng Giêng 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 22 Tháng Giêng 2014 
Hơn một trăm người đã xuống đường hôm nay 22/01/2014 tại Phnom Penh nhân kỷ niệm 10 năm ngày nhà lãnh đạo nghiệp đoàn Chea Vichea bị sát hại, thách thức lệnh cấm biểu tình do chính quyền đưa ra sau vụ đàn áp đẫm máu cuộc đình công của công nhân dệt may trước đây.

Ông Chea Vichea, người thường đả kích chính phủ của Thủ tướng Hun Sen, đã bị sát hại giữa thanh thiên bạch nhật vào năm 2004, trước một sạp báo ở Phnom Penh. Vụ ám sát này được các nhà tranh đấu cho là nằm trong mưu toan buộc nghiệp đoàn Free Trade Union (FTU) của ông phải im tiếng.


Các công đoàn viên và công nhân cầm những cành hoa sen đã tuần hành về phía một công viên, nơi tượng của ông Chea Vichea được dựng lên, gần địa điểm ông bị sát hại.

Hai bị cáo, bị các nhà bảo vệ nhân quyền cho rằng chỉ là vật tế thần, trong phiên tòa sơ thẩm đã bị kết án 20 năm tù giam vì tội sát hại ông Chea Vichea, nhưng cuối cùng đã được trắng án và tha bổng hồi tháng 9/2013. Không có nghi can nào khác bị bắt sau đó.

Những người phản kháng cho rằng vụ ám sát này là điển hình cho tình trạng bất khả xâm phạm của các nhóm lợi ích đầy quyền lực, trong một đất nước mà chính quyền quyết tâm làm đối lập im tiếng.

Chea Vichea đã thành lập FTU cùng với lãnh tụ đối lập Sam Rainsy, tổ chức nhiều cuộc biểu tình đòi quyền lợi cho các công nhân dệt may, lãnh vực chủ chốt trong nền kinh tế Cam Bốt.

Đầu tháng Giêng, cảnh sát Cam Bốt đã bắn vào các công nhân dệt may đình công đòi tăng lương, làm ít nhất bốn người thiệt mạng. Hôm sau đó chính quyền đã cấm biểu tình cho đến khi có lệnh mới, giải tán những người ủng hộ đối lập chiếm đóng một công viên từ nhiều tuần lễ đòi tổ chức lại bầu cử.

Tuy vậy, cảnh sát không ngăn cản cuộc xuống đường hôm nay. Các nghiệp đoàn dự định tổ chức một cuộc biểu tình lớn vào Chủ nhật tới để đòi trả tự do cho 23 người bị bắt hồi đầu tháng.

tags: Biểu tình - Cam Bốt - Châu Á - Theo dòng thời sự - Đối lập 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140122-cam-bot-bieu-tinh-ky-niem-ngay-gio-mot-lanh-dao-nghiep-doan-bi-sat-hai

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.