mercredi 1 janvier 2014

Thủ tướng Nhật : Hiến pháp hòa bình sẽ được sửa đổi từ nay đến năm 2020

Bài đăng : Thứ tư 01 Tháng Giêng 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 01 Tháng Giêng 2014 
Hôm nay 01/01/2014 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố, bản Hiến pháp hòa bình do người thắng trận là Hoa Kỳ áp đặt từ sau Đệ nhị Thế chiến, sẽ được sửa đổi từ nay cho đến năm 2020 – năm diễn ra Thế vận hội Tokyo.

Trên mục diễn đàn nhật báo bảo thủ Sankei Shimbun, ông Shinzo Abe khẳng định bản Hiến chương trong đó điều 9 nói rằng « vĩnh viễn không tham gia chiến tranh », « sẽ được sửa đổi từ nay đến năm 2020 ». Ông tuyên bố : « Tôi nghĩ rằng Nhật Bản sẽ tái lập hoàn toàn vị thế và đóng góp lớn lao cho hòa bình trong khu vực và trên thế giới ».


Bị Trung Quốc và Hàn Quốc coi là một nhân vật « diều hâu » về chính sách đối ngoại, ngay từ khi quay lại nắm quyền vào cuối tháng 12/2012 ông Abe đã nêu ra mục tiêu xem xét lại Hiến pháp. Bắt đầu là việc « giảm nhẹ » điều 96 chi phối mọi tu chính bản Hiến pháp có hiệu lực từ năm 1947.

Trong thông điệp đầu năm mới gởi đến dân chúng hôm nay, Thủ tướng Shinzo Abe nhấn mạnh ý hướng sửa đổi Hiến pháp. Ông giải thích : « Sáu mươi tám năm đã trôi qua (từ khi Nhật đầu hàng đồng minh ngày 15/08/1945), đã đến lúc đi sâu tranh luận trên toàn quốc về việc sửa đổi cho phù hợp với những thay đổi của thời đại. Bây giờ là thời điểm cho nước Nhật tiến một bước dài về phía trước, và nỗ lực xây dựng quốc gia ».

Thủ tướng Shinzo Abe cũng nhân dịp này tái khẳng định quyết tâm không hề nhường bước trong các xung đột lãnh thổ với Bắc Kinh và Seoul. Ông cảnh báo : « Chúng ta quyết tâm bảo vệ đến cùng lãnh thổ quốc gia trên đất liền, trên biển và trên không ».

Từ hơn một năm qua, quan hệ Nhật-Trung đã xấu hẳn đi do vấn đề quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Từ tháng 9/2012, Trung Quốc thường xuyên gởi các tàu tuần duyên đến vùng lãnh hải xung quanh quần đảo này để « khẳng định » chủ quyền, và đôi khi còn cho phi cơ bay sang. Cuối tháng 11, Bắc Kinh lại đơn phương quy định một « vùng nhận dạng phòng không » bao trùm phần lớn Biển Hoa Đông trong đó có khu vực Senkaku/Điếu Ngư.

tags: Châu Á - Nhật Bản - Pháp luật 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140101-thu-tuong-nhat-hien-phap-hoa-binh-se-duoc-sua-doi-tu-nay-den-nam-2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.