samedi 11 janvier 2014

Hollande : Tình nhân bí mật, nhiệm kỳ rủi ro

Bài đăng : Thứ bảy 11 Tháng Giêng 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 11 Tháng Giêng 2014 
Việc tiết lộ mối quan hệ tình cảm giữa Tổng thống Pháp François Hollande và một nữ diễn viên điện ảnh – mà ông không hề cải chính, xảy ra vào thời điểm tệ hại nhất cho người đứng đầu nước Pháp. Cuộc họp báo vào thứ Ba 14/01 tới, một thời điểm quan trọng trong nhiệm kỳ Tổng thống, sẽ gây cho ông nhiều lúng túng.

Đang ở mức rất thấp về tín nhiệm, Tổng thống François Hollande vốn chưa thành công trong thử thách giải quyết việc làm, nay lại bị tấn công về mặt đời tư.

Trong một hồ sơ bảy trang kèm theo nhiều hình ảnh, tuy không có tấm nào chụp ông François Hollande, 59 tuổi cặp kè nữ diễn viên Julie Gayet, 41 tuổi, tuần báo bình dân Closer khẳng định hai người đang có một « mối tình bí mật ».


Dù không cải chính tiết lộ trên đây, Tổng thống Pháp đã lên tiếng với tư cách cá nhân « hết sức lấy làm tiếc về việc xâm phạm đời tư mà ông cũng có quyền như mọi công dân khác ». 

Thời điểm tin này được tung ra đặc biệt tệ hại đối với ông Hollande : thứ Ba 14/1 tới, ông sẽ tham dự một cuộc họp báo quan trọng tổ chức mỗi sáu tháng, trong đó Tổng thống cho biết chi tiết về « hiệp ước trách nhiệm » mới đề nghị cho các doanh nghiệp và việc giảm chi tiêu công, mà một số nhà bình luận cho là một sự linh hoạt hóa chính sách. Nhưng chắc chắn rằng trong số hàng trăm nhà báo hiện diện, sẽ có những người đặt các câu hỏi khiến ông bối rối.

Nếu các chính khách Pháp cả tả lẫn hữu ủng hộ yêu cầu tôn trọng đời tư của ông François Hollande, thì báo chí Pháp hôm nay đặt câu hỏi : Đâu là sự thay đổi được ông hứa hẹn trước đây, so với cung cách của những người tiền nhiệm, đặc biệt là cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy ?

Ngày 08/01/2008 trong cuộc họp báo lớn đầu tiên của nhiệm kỳ, ông Nicolas Sarkozy đã bị chất vấn về mối tình mới mẻ với nữ ca sĩ kiêm người mẫu Carla Bruni. Câu nói của ông « Với Carla, đó là chuyện nghiêm túc » đã in dấu ấn không thể phai nhạt nhưng không lấy gì làm tốt đẹp lên nhiệm kỳ của ông.

Ông François Hollande, người muốn đóng vai một « Tổng thống bình dị », ngay từ khi mới đắc cử đã phải đối phó với chuyện pha lẫn đời riêng với việc công, qua tin Twitter của người tình Valérie Trierweiler - ủng hộ địch thủ chính trị của bà Ségolène Royal, người đã có bốn mặt con với ông Hollande.

Khi bị chất vấn trong cuộc trả lời phỏng vấn nhân Quốc khánh Pháp 14/7, ông Hollande đã cố gắng hóa giải bằng cách khẳng định : « Tôi cho rằng những chuyện riêng tư phải được giải quyết một cách riêng tư. Và tôi đã nói với những người thân cận, để họ chấp nhận cẩn trọng nguyên tắc này ». 

Nhưng cũng chính ông hồi tháng 10/2010 đã chọn lựa một tuần báo bình dân là Gala để giải thích về bà Valérie Trierweiler « Đó là người phụ nữ của đời tôi », chính thức hóa quan hệ với nhà báo nữ. Bà này được báo chí Mỹ mệnh danh là « Đệ nhất tình nhân », cũng như bà Ségolène Royal trước đó, sống chung với ông Hollande nhưng không cưới hỏi.

Cái ranh giới mong manh giữa việc công và đời tư là một trong những vấn đề được tờ Closer nêu ra, thật ra cách đây vài năm chưa thành vấn đề. Cho đến nay, báo chí Pháp vẫn tôn trọng đời tư của các chính khách.

Tờ báo địa phương L’Alsace hôm nay nhận định, vụ này « hoàn toàn là thảm họa » cho ông François Hollande. Nhật báo đả kích : « Người dân Pháp ngỡ rằng ông ta toàn tâm toàn ý cho nhiệm vụ, dành mỗi phút giây để suy ngẫm việc vực dậy đất nước. Thế nhưng kết quả không hề như mong đợi, giờ đây người ta được biết rằng Tổng thống có dư thời gian để tán tỉnh một nữ nghệ sĩ ».

Nước Pháp đang phải đối mặt với các khó khăn kinh tế như tăng trưởng thấp, phong trào phản kháng tại các vùng có các nhà máy bị đóng cửa, sự bất mãn trước sưu cao thuế nặng trong lúc tỉ lệ thất nghiệp vẫn cao. Tổng thống Hollande nhiều lần hứa hẹn sẽ giải quyết thất nghiệp, nhưng nếu số liệu thống kê tháng 10/2013 cho thấy số người tìm việc làm có giảm thì đến tháng 11/2013 tình hình lại như cũ.

Chỉ có một số lời bình hiếm hoi như của tờ báo Nga Kommersant, cho rằng dù sao « xì-căng-đan này cũng có thể giúp cho ông François Hollande cải thiện tỉ lệ tín nhiệm », nhấn mạnh đến việc « người Pháp không cho rằng những cuộc phiêu lưu tình ái của các nhà lãnh đạo nước mình là đáng xấu hổ».

tags: Chính trị - François Hollande - Pháp - Theo dòng thời sự - Xã hội 
http://www.viet.rfi.fr/phap/20140111-hollande-tinh-nhan-bi-mat-nhiem-ky-rui-ro

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.