samedi 11 janvier 2014

Một sĩ quan Đài Loan bị tù chung thân vì làm gián điệp cho Trung Quốc

Bài đăng : Thứ sáu 10 Tháng Giêng 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 10 Tháng Giêng 2014 
Tư pháp Đài Loan hôm nay 10/01/2014 thông báo, một sĩ quan không quân đã lãnh án chung thân vì làm gián điệp cho Trung Quốc. Đây là một trong những vụ án gián điệp lớn nhất trong những năm gần đây. Theo Tòa án tối cao, Trung tá Viên Hiểu Phong (Yuan Hsiao Feng) bị kết án vì đã tiết lộ các tin tức quân sự bí mật cho Trung Quốc từ năm 2003 đến 2007.

Tòa án tối cao cho biết Viên Hiểu Phong đã chuyển các thông tin cho Trung Quốc thông qua một đồng nghiệp cũ là Trần Văn Nhân (Chen Wen Jen). Ông Trần được Bắc Kinh chiêu mộ lúc đã về hưu, sang Trung Quốc làm ăn và lấy vợ tại chỗ, cũng bị tòa tuyên án 20 năm tù giam. Viên Hiểu Phong còn bị phạt 7,8 triệu đô la Đài Loan (191.000 euro), tương đương với số tiền mà ông này đã nhận được khi bán tài liệu cho Bắc Kinh. Đây là bản án chung thẩm.


Cả hai bị cáo bị bắt vào năm 2012, do lời tố cáo của các đồng nghiệp trẻ tuổi mà họ định khuyến dụ làm việc cho Bắc Kinh.

Đài Loan và Trung Quốc dọ thám lẫn nhau từ khi tách làm hai nước vào năm 1949, khi Quốc dân đảng bị quân cộng sản của Mao Trạch Đông đánh bại phải bỏ Hoa lục chạy sang Đài Loan.

Bắc Kinh luôn còn Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc và không loại trừ việc thống nhất bằng vũ lực. Quan hệ đôi bên đã hòa dịu hơn từ khi Tổng thống Mã Anh Cửu lên cầm quyền năm 2008 và tái đắc cử năm 2012. Tuy vậy nhiều xì-căng-đan gián điệp đã nổ ra trong những năm gần đây. Vụ quan trọng nhất là tướng La Hiền Triết (Lo Hsien Che) bị kết án chung thân năm 2011 vì làm gián điệp cho Trung Quốc.

Ngoài ra có thể kể thêm vụ mới nhất là vào hôm 11/12/2013 cựu đại úy không quân Tưởng Phúc Trung (Chiang Fu Chung) cũng đã bị tuyên án chung thân vì đã tiết lộ một lượng lớn tài liệu mật cho Trung Quốc thông qua người chú là một doanh nhân Đài Loan có cơ sở làm ăn tại Hoa lục. Tưởng Phúc Trung phục vụ trong bộ phận chỉ huy radar và trung tâm điều khiển của không quân Đài Loan, trong khi đã từ lâu quân đội Trung Quốc tìm kiếm thông tin về chương trình radar « Strong Net » và hệ thống hỏa tiễn phòng không Patriot do Mỹ sản xuất.

tags: Châu Á - Gián điệp - Trung Quốc - Tư pháp - Đài Loan 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140110-lam-gian-diep-cho-trung-quoc-mot-si-quan-dai-loan-lanh-an-tu-chung-than

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.