dimanche 19 janvier 2014

Bắc Kinh khởi động đợt kỷ niệm 50 năm quan hệ Pháp-Trung

Bài đăng : Thứ sáu 17 Tháng Giêng 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 17 Tháng Giêng 2014 
Hôm nay 17/01/2014, Pháp và Trung Quốc bắt đầu đợt hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, nhấn mạnh đến quyết định mang tầm nhìn xa này, trong một thế giới lúc đó đang chia rẽ vì chiến tranh lạnh.

Đợt kỷ niệm này gồm trên 400 hoạt động chủ yếu về văn hóa, kéo dài suốt năm 2014. Chương trình được giới thiệu với các phương tiện truyền thông Trung Quốc trong cuộc họp báo tổ chức tại Bắc Kinh, với sự hiện diện của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi) và Bộ trưởng Văn hóa Thái Vũ (Cai Wu). Ông Vương Nghị hứa hẹn : « Như hai nguyên thủ đã thỏa thuận, chúng tôi sẽ tổ chức các hoạt động lớn trong suốt năm ».


Tại Paris, đợt lễ hội khởi đầu tại Grand Palais ngày 27/1 với vở diễn « Đêm Trung Hoa », có sự tham gia của nghệ sĩ độc tấu dương cầm Trung Quốc Lang Lãng (Lang Lang). Trước đó hôm thứ Hai 13/1, Paris cũng đã tổ chức họp báo, với sự tham gia của Ngoại trưởng Laurent Fabius.

Ngày 27/01/1964, quan hệ ngoại giao giữa Pháp và Trung Quốc đã chính thức được thiết lập theo sáng kiến của Tổng thống Charles de Gaulle. Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh sự kiện này « mang tính quyết định trong quan hệ giữa phương Tây và phương Đông. Không những làm đảo lộn trật tự lưỡng cực trên nền chiến tranh lạnh, mà còn là một bước tiến rất dài về phía một thế giới đa cực ».

Nước Pháp, cường quốc phương Tây đầu tiên công nhận nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, có ý định mở cửa hơn đối với Trung Quốc trong năm 2014. Đại sứ Pháp tại Bắc Kinh, Sylvie Bermann tuyên bố : « Trên 35.000 sinh viên Trung Quốc đã chọn nước Pháp để học lên đại học, mỗi năm lại có nhiều du khách Trung Quốc hơn đến thăm Pháp. Chúng tôi vui mừng vì công chúng Trung Quốc ngày càng chú tâm đến đất nước chúng tôi. Đó là lý do khiến chúng tôi đưa ra chiến dịch ‘visa trong 48 giờ’ kể từ ngày 27/1, để đảm bảo làm thủ tục một cách nhanh chóng cho các cá nhân Trung Quốc ».

tags: Châu Á - Ngoại giao - Pháp - Theo dòng thời sự - Trung Quốc 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140117-bac-kinh-khoi-dong-dot-ky-niem-50-nam-quan-he-phap-trung

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.