mercredi 1 janvier 2014

Thêm một Bộ trưởng Nhật viếng đền Yasukuni

Bài đăng : Thứ tư 01 Tháng Giêng 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 01 Tháng Giêng 2014 
Chỉ vài ngày sau khi Thủ tướng Shinzo Abe viếng thăm đền Yasukuni ở Tokyo, hôm nay 01/01/2014 đến lượt Bộ trưởng Nội vụ Nhật đến thăm ngôi đền bị nhiều nước trong khu vực, đặc biệt là Trung Quốc, coi là biểu tượng cho quá khứ quân phiệt của Nhật Bản.

Các hãng thông tấn Jiji và Kyodo cho biết, ông Yoshita Shindo, Bộ trưởng Nội vụ và Thông tin đã đến ngôi đền Thần đạo này ngay trong ngày đầu năm mới. Hàng ngàn người Nhật cũng đến đây để cầu nguyện và cầu lộc cho năm 2014. Theo hãng Kyodo, ông Shindo nói rằng chuyến thăm của ông không thể là cái cớ để chuyển thành vấn đề ngoại giao.


Hôm 26/12/2013, nhân kỷ niệm một năm lên làm Thủ tướng, ông Shinzo Abe nổi tiếng là có quan điểm dân tộc chủ nghĩa cứng rắn, đã gây giận dữ cho Bắc Kinh khi đến đền Yasukuni, nơi thờ hai triệu rưỡi người chết vì nước Nhật, nhưng có cả 14 tội phạm chiến tranh bị kết án sau 1945.

Cho dù ông Abe khẳng định việc đi thăm đền của ông mang mục đích hòa bình, nhưng việc lần đầu tiên kể từ 2006 một Thủ tướng Nhật đến viếng Yasukuni đã khiến Trung Quốc và Hàn Quốc lên tiếng đả kích. Hai nước này coi cuộc hành hương trên là một sỉ nhục đối với các nạn nhân quân phiệt Nhật trong nửa đầu thế kỷ 20.

Ngay cả Hoa Kỳ là đồng minh thân thiết của Nhật Bản cũng không ủng hộ việc này, cho rằng chuyến đi viếng đền của ông Shinzo Abe chỉ làm « tăng thêm căng thẳng » giữa Nhật với các nước láng giềng.

tags: Châu Á - Lịch sử - Nhật Bản - Thế chiến Hai - Theo dòng thời sự - Tội phạm chiến tranh - Tôn giáo - Xung đột 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140101-them-mot-bo-truong-nhat-vieng-den-yasukuni

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.