mercredi 27 juin 2018

Úc chi 7 tỉ đô mua phi cơ không người lái giám sát Biển Đông

Phi cơ không người lái MQ-4C Triton. Ảnh minh họa.

Úc sẽ chi ra 7 tỉ đô la để mua sáu máy bay do thám không người lái, có thể hoạt động trên không trung hơn một ngày, để truy tìm tàu ngầm của kẻ địch và giám sát các chuyến bay. Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull hôm nay 26/06/2018 loan báo như trên.

Các phi cơ công nghệ cao Triton với tầm hoạt động xa có thể giám sát cả Ấn Độ Dương lẫn Thái Bình Dương, thậm chí cả Nam Cực, để phát hiện các chiến hạm nước ngoài, tàu đánh cá bất hợp pháp hoặc buôn người. Tuy nhiên Biển Đông được xác định là trọng tâm. 

Theo Bộ trưởng Kỹ nghệ Quốc phòng Christopher Pyne, những chiếc Triton hiện đại sẽ giúp Úc tiếp tục giám sát được khu vực Đông Nam Á và Biển Đông. Ông nói : « Úc nhấn mạnh đến quyền của mình du hành xuyên qua Biển Đông trên vùng biển quốc tế, như nước Úc vẫn luôn tiến hành, dù bằng tàu thủy hay máy bay ».

Căn cứ của đội phi cơ Triton đặt tại Edinburg, Nam Úc, tuy nhiên đến năm 2025 mới chính thức đi vào hoạt động. Các thông tin thu thập được sẽ chia sẻ cho các đồng minh của Úc như Hoa Kỳ, Anh, Canada, New Zealand. 

Nhật giúp Indonesia phát triển nghề cá tại Biển Đông

Cũng tại Biển Đông, Nhật Bản hôm qua 25/06/2018 cho biết sẽ viện trợ 2,5 tỉ yen (23 triệu đô la) cho Indonesia để phát triển nghề cá tại sáu hòn đảo hẻo lánh, trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng bành trướng trong khu vực.

Ngoại trưởng Nhật Taro Kono và đồng nhiệm Indonesia Retno Marsudi đã ký kết văn bản liên quan tại Jakarta, nằm trong nỗ lực của Tokyo để xúc tiến « chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở ». Khoản viện trợ trên đây sẽ được dùng để xây dựng các cảng và trang thiết bị cho nghề đánh cá từ nay đến tháng Giêng năm 2020 trên sáu đảo nhỏ, trong đó có Natuna vốn thường bị tàu Trung Quốc quấy nhiễu.

Úc - Biển Đông - Trung Quốc - Máy bay không người lái - Quân sự - Châu Á - Quốc phòng - Vũ khí
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180626-uc-chi-7-ti-do-mua-phi-co-khong-nguoi-lai-giam-sat-bien-dong  

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.