mercredi 9 août 2023

Mai Bá Kiếm - Nhà báo phải cân nhắc khi trích dẫn những câu có lợi hay có hại cho cộng đồng !

 

Trong bài tường thuật lời của Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Văn Hiện nói về tử tù Nguyễn Văn Chưởng, báo Tuổi Trẻ đã ác khi đặt tựa và viết chapeau (dẫn nhập) khẳng định một cách vô cảm, dù có phát hiện hàm oan, án tử vẫn cứ thi hành!

Tựa bài: “Vụ tử tù Nguyễn Văn Chưởng đã "hết đường" kháng nghị”.

Dẫn nhập: “Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện, vụ án đã có quyết định của hội đồng thẩm phán TAND Tối cao, là quyết định cuối cùng nên giờ có thấy sai cũng không thể kháng nghị”.

Trong khi, chủ nhiệm Nguyễn Văn Hiện có nói những điều có lợi cho Nguyễn Văn Chưởng thì không được Tuổi Trẻ đặt thành tựa và dẫn nhập như mang một niềm tin cho người xấu số, và làm tiền đề pháp lý cho mọi nổ lực giải oan về sau:

“Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho rằng căn cứ vào hồ sơ thì Chưởng cũng không phải là người có vai trò chính gây ra cái chết (gây ra vết thương trên trán của nạn nhân - NV).

Hồ sơ không chứng minh được Chưởng chủ mưu bàn bạc đi giết người thì không thể kết tội giết người và tuyên án tử hình Chưởng được”.

Ông (Nguyễn Văn Hiện) đề nghị Tòa án Nhân dân Tối cao phải có ý kiến chính thức về vụ việc này và tìm cách giải quyết, nếu không thì Ủy ban Tư pháp cũng sẽ có kiến nghị”.

Nếu đẩy những câu có lợi này lên tựa và dẫn nhập, báo có thể mở ra diễn đàn (mời các nhà làm luật góp ý) sửa Bộ luật Tố tụng Hình sự theo hướng: Dù vụ án đã có quyết định của hội đồng thẩm phán TAND Tối cao, nhưng giờ có thấy sai thì Ủy ban Tư pháp trình Thường vụ Quốc hội kiến nghị hủy quyết định của hội đồng thẩm phán TAND tối cao.

Làm báo phải có tâm, khi trích dẫn những điều có lợi cho cộng đồng, nhất là cho nền tư pháp còn trọng cung hơn trọng chứng!

MAI BÁ KIẾM 08.08.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.