vendredi 9 décembre 2022

Bông Lau - Nga ngừng sử dụng drone của Iran

 

Đàn muỗi không người lái HESA Shahed 136 gớm ghiếc do Iran chế tạo rồi bán cho Liên Bang Nga, đã gây sốt rét điêu đứng cho Ukraine mấy tháng qua bỗng hết bay vo ve từ ngày 17 tháng 11.

Nhiều người giựt mình tự hỏi sao muỗi hết vo ve zậy cà? Có ai thấy bao giờ con muỗi bay trong mùa đông hong ta?

Về kỹ thuật hàng không thì máy bay không người lái HESA Shahed 136 của Iran được thiết kế đơn giản và rẻ tiền để hoạt động ở Trung Đông nóng cháy da. Thân và cánh máy bay bằng nhựa plastic, không phải là vật liệu chống đóng băng nước đá khi bay vào vùng không gian lạnh giá có hơi nước.

Đây là đề tài thú vị cho các bạn rành về ngành phi hành và kỹ thuật hàng không vũ trụ (aerospace engineering).


Máy bay sở dĩ bay được là vì vận tốc máy bay làm đôi cánh lướt mau trong không khí tạo nên lực nâng. Lực nâng càng nhiều khi thân và cánh máy bay trơn tru hỏng có vật cản lồi lõm. Lực nâng giảm đi nếu thân và cánh máy bay lòi ra những chướng ngại vật. Ví dụ khi máy bay hàng không thò bánh xe ra trước đáp thì mấy bay rùng mình khật khù bay chậm lại. Khi ấy nếu phi công hỏng tống thêm ga thì máy bay sẽ rớt (stall) vì mấy cái bánh xe làm mất lực nâng.

Khi máy bay bay vào vùng lạnh giá nhưng có hơi nước thì thân và cánh máy bay có thể bị đóng băng lồi lõm không trơn tru nữa. Do đó, khi máy bay luớt trong không khí thì không khí không còn ôm sát thân và cánh máy bay để tạo lực nâng. Bởi vì bề mặt của cánh và thân máy bay lồi lõm một lớp nước đá, nên không khí khi lướt qua sẽ bị nhiễu loạn và lực nâng giảm đi (hình biểu đồ đính kèm). Trong trường hợp này máy bay sẽ bị rớt.


Các máy bay tối tân được kỹ sư chế tạo có thiết kế các ống dẫn hơi nóng từ động cơ đến sưởi ấm các cánh để tránh tình trạng đóng băng khi bay. Ngày 13 tháng 01 năm 1982 một máy bay hàng không Air Florida khi cất cánh ở Washington DC (là lúc cần nhiều lực nâng nhứt) khi tuyết đang rơi, và thân và cánh máy bay bị đóng băng nên mất lực nâng.

Máy bay rớt xuống sông Potomac cũng đang bị đóng băng. Chỉ có một phi hành đoàn và bốn hành khách sống sót trong tai nạn thảm khốc này. 73 người tử nạn. Do đó quy luật hàng không kể từ đó là phải xịt chất hóa học chống đóng băng lên toàn thân máy bay trước khi cất cánh khi thời tiết băng giá có nước đá.


Phi công khi đang bay cũng được lưu ý khi gặp trường hợp đóng băng ở cánh thì phải báo cáo cho đài không lưu biết ngay, để họ báo động cho những chiếc khác tránh xa vùng không gian đóng băng. Máy bay phải hạ hay tăng cao độ, hoặc quẹo lại cấp tốc để tránh xa không gian tử thần này.

Muỗi không người lái HESA Shahed 136 của Iran đã không hề được ngài Allah độ trì để vượt qua hàng rào nước đá trong không khí mùa đông ở Đông Âu. Lạng quạng bay lên chưa đến nơi mà cánh hay động cơ piston của nó bị đóng băng làm nó rớt xuống đồn công an biên phòng của Nga nổ tan xác pháo thì chết cha. Thôi thì vì sự nghiệp cách mạng giải phóng, cấm nó bay trong mùa đông cho lành.

BÔNG LAU 06.12.2022

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.