samedi 11 août 2018

Tin vắn 11.08.2018



Nhà báo Bùi Tín trong "Việt Nam thiên sử truyền hình"

(RFI) – Nhà báo Bùi Tín qua đời tại Pháp

Nhà báo Bùi Tín đã qua đời tại bệnh viện André Grégoire ở Montreuil, ngoại ô Paris sáng nay 11/08/2018, thọ 91 tuổi. 

Ông từng là phó tổng biên tập báo Nhân Dân, có bút danh Thành Tín, đến năm 1990 nhân dịp sang Paris dự ngày hội báo L’Humanité ông đã xin tị nạn và trở thành nhà bất đồng chính kiến. Nhà báo tự do Bùi Tín thường xuyên viết bài đấu tranh cho tự do dân chủ, bài viết cuối cùng của ông mang tựa « Về hai lời tuyên bố của ông Nguyễn Phú Trọng » đăng trên trang Bauxite Việt Nam ngày 30/07/2018 và một số trang khác. Hai tác phẩm nổi tiếng của ông viết sau khi ra nước ngoài là « Hoa Xuyên Tuyết » « Mặt Thật ».


(Reuters)Trung Quốc biện minh viện trợ cho đảo quốc Thái Bình Dương « không vì mục đích chính trị »

Sau khi Viện nghiên cứu Lowy của Úc cho biết Trung Quốc đã trở thành nhà tài trợ lớn thứ hai cho các nước Nam Thái Bình Dương với 1,3 tỉ đô la, hôm qua 10/08/2018 Bắc Kinh tuyên bố viện trợ này « không nhằm mục đích chính trị, không nhắm vào một nước thứ ba nào », mà do « với tư cách một nước đang phát triển, Trung Quốc thấu hiểu các khó khăn của các nước này ».
 
Theo Lowy, Bắc Kinh đổ tiền vào nhằm chinh phục các đảo quốc đang là những đồng minh cuối cùng của Đài Loan. 

Đông đảo người Rumani biểu tình tại Bucarest hôm 10/08/2018.
(AFP)Trên 450 người biểu tình bị thương tại Rumani

Trên 450 người đã bị thương và khoảng 30 người bị câu lưu trong cuộc biểu tình tập hợp khoảng 80.000 người phản đối chính phủ cánh tả Rumani tham nhũng, đã biến thành bạo động tối qua tại Bucarest. Hiến binh Rumani hôm nay 11/08/2018 loan báo như trên. 

Tổng thống trung hữu Klaus Iohannis vốn bất đồng với cánh tả cầm quyền, đả kích "sự can thiệp thô bạo và quá đáng" của lực lượng an ninh, đòi hỏi Viện Công tố mở điều tra.

Chiếc phi cơ của hãng Horizon Air bị đánh cắp tối 10/08/2018. Ảnh từ mạng xã hội.
(Reuters)Đánh cắp máy bay tại Hoa Kỳ

Một nam nhân viên 29 tuổi của hãng hàng không Horizon Air tối qua đã đánh cắp một chiếc máy bay Bombardier Q400 tại phi trường Seattle. Sau hơn một giờ bay, chiếc phi cơ này rơi xuống đảo Ketron cách đó 40 km, thủ phạm đã thiệt mạng. 

Nhà chức trách hôm nay 11/08/2018 mở điều tra để xác định vì sao người nhân viên này có thể điều khiển phi cơ cất cánh tuy không có phép.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.