dimanche 5 août 2018

Venezuela : Bị ám sát hụt, Maduro cáo buộc tổng thống Colombia (video)



Các vệ sĩ che chắn cho tổng thống Maduro. Ảnh AFP

« Chúng tôi không thể để cho người dân bị chết đói, bệnh nhân không có thuốc chữa, đồng tiền không còn giá trị, hệ thống giáo dục chẳng còn dạy được gì ngoài việc nhồi sọ chủ nghĩa cộng sản ». 

(AFP 05/08/2018) Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro tố cáo đồng nhiệm Colombia, Juan Manuel Santos đã tổ chức ám sát ông hôm thứ Bảy 04/08/2018 tại Caracas, bằng thiết bị bay không người điều khiển (drone) chứa chất nổ.

Trên đài phát thanh và truyền hình, ông Maduro tuyên bố : « Hôm nay họ định ám sát tôi. Tôi chắc rằng Juan Manuel Santos đứng sau vụ này ». Tại Bogota, chính phủ Colombia kiên quyết bác bỏ, cho rằng đây là cáo buộc « phi lý ».

Ông Maduro được an toàn. Ảnh AFP
Một nhóm nổi dậy bí mật gồm thường dân và quân nhân lên tiếng nhận trách nhiệm, trong một thông cáo trên mạng xã hội. Văn bản khẳng định : « Chúng tôi không thể để cho người dân bị chết đói, bệnh nhân không có thuốc chữa, đồng tiền không còn giá trị, hệ thống giáo dục chẳng còn dạy được gì ngoài việc nhồi sọ chủ nghĩa cộng sản ». Thông cáo ký tên « Phong trào quốc gia những người lính mặc áo sơ-mi », cho đến nay chưa ai biết đến.

Bộ trưởng Thông tin Venezuela, Jorge Rodriguez trước đó cho biết, ông Nicolas Maduro đã thoát được một vụ ám sát bằng drone mang thuốc nổ, trong lúc đang đọc diễn văn nhân lễ kỷ niệm 81 năm thành lập Vệ binh Quốc gia, ở trung tâm Caracas. Bảy quân nhân bị thương đã nhập viện.

Diễn văn bị ngưng ngang

Khi đang trực tiếp truyền hình, thì một tiếng nổ xảy ra. Ông Maduro ngưng nói, vợ ông, bà Cilia Flores và các sĩ quan cao cấp xung quanh đều ngước nhìn lên trời với vẻ ngạc nhiên và lo sợ. Sau đó ống kính máy quay cho thấy hàng mấy trăm người lính bỗng rời hàng ngũ, hoảng hốt chạy về phía đại lộ. Truyền hình Nhà nước sau đó ngưng chiếu.

Phu nhân tổng thống hoảng hốt thấy rõ. Ảnh Reuters
Theo bộ trưởng Thông tin, « một vụ nổ đã xảy ra gần khán đài nơi tổng thống đọc diễn văn », và nhiều vụ nổ khác tại các địa điểm duyệt binh. Ông Nicolas Maduro « bình an vô sự, và hiện đang làm việc bình thường ». Tuy vậy phía tổng thống cho biết « đang họp thường xuyên với các lãnh đạo cao cấp chính trị, quân sự, các bộ trưởng ». Trong phát biểu sau đó, Maduro thông báo « nhiều vụ bắt giữ ».
 
Ngoài tổng thống Colombia Santos, ông Maduro còn cáo buộc những người sống tại Hoa Kỳ. Ông nói : « Điều tra ban đầu cho thấy nhiều người tài trợ (cho vụ ám sát)  sống ở Hoa Kỳ, tại tiểu bang Florida. Tôi hy vọng tổng thống Donald Trump sẵn sàng chiến đấu với các nhóm khủng bố ».

Ảnh chụp màn hình lúc Vệ binh Quốc gia chạy tán loạn. Reuters
Bảy quân nhân bị thương

Theo bộ trưởng Thông tin, các vụ nổ đã « làm bị thương bảy thành viên Vệ binh Quốc gia » được triển khai tại buổi lễ, và « đang được chăm sóc » tại các bệnh viện.

Một vệ binh bị thương. Ảnh AFP
Chính quyền tố cáo phe « cực hữu » - từ dùng để chỉ phe đối lập Venezuela – liên can đến vụ « ám sát » này. Vài phút sau sự kiện, lực lượng an ninh đã khám xét một tòa nhà gần đó, có mặt tiền bị ám khói đen.

Sự kiện này xảy ra trong bối cảnh xã hội và chính trị đặc biệt căng thẳng. Tại Venezuela, tất cả dự báo về kinh tế đều báo động đỏ từ nhiều năm qua. Lạm phát có thể lên đến một triệu phần trăm vào cuối năm 2018, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), còn GDP sụt mất 18%. Thực phẩm, thuốc men, hàng tiêu dùng thiết yếu đều thiếu thốn, các dịch vụ công, y tế, điện nước, vận chuyển công cộng xuống cấp nghiêm trọng.

Khám xét một tòa nhà gần hiện trường. Ảnh AFP
Đây cũng là dịp kỷ niệm một năm Quốc hội lập hiến bị tranh cãi, lập ra để giúp chính phủ tiếp tục nắm quyền và vô hiệu hóa đối lập. Lợi dụng sự chia rẽ của những người chống đối ông Maduro, Quốc hội lập hiến gồm toàn những người ủng hộ tổng thống và có những đặc quyền mở rộng, tự cho mình những quyền hành của Quốc hội, định chế duy nhất do đối lập kiểm soát. Quốc hội lập hiến đã cho tổ chức bầu cử trước thời hạn hôm 20/5, giúp ông Maduro tiếp tục làm tổng thống cho đến năm 2025 vì không có ứng cử viên đối lập. Đại đa số cộng đồng quốc tế không công nhận chiến thắng này.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.