jeudi 9 août 2018

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung leo thang

Với đậu nành nhập từ Mỹ, nhà máy Lương Hữu, Khúc Phụ, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, tinh chế dầu thực phẩm. (Ảnh chụp ngày 04/07/2018).

Sau khi Hoa Kỳ loan báo sẽ đánh thuế đợt hai ở mức 25% lên 16 tỉ đô la hàng Trung Quốc kể từ 23/8, hôm qua 08/08/2018, Bắc Kinh đã trả đũa ngay với việc áp đặt mức thuế tương đương, với cùng trị giá hàng và cùng một ngày áp dụng. 

Từ Bắc Kinh, thông tín viên Heike Schmidt gởi về bài tường trình :

« Bắc Kinh vẫn trung thành với nguyên tắc ăn miếng trả miếng. Xe hơi, xe tải, than đá, khí đốt và xăng dầu, thậm chí kim loại phế liệu…tất cả là 333 mặt hàng sẽ bị đánh thuế 25% kể từ ngày 23/8.
Thêm một lần nữa phát ngôn viên bộ Thương Mại lại biện minh: Trung Quốc buộc lòng phải có biện pháp trả đũa để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình, và đả kích các hành động hoàn toàn phi lý của Hoa Kỳ.

Nhưng nếu Bắc Kinh đánh trả từng đòn một, trên thực tế, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới không chiến đấu với vũ khí tương xứng, và sự leo thang sắp tới sẽ đạt đến giới hạn. Bởi vì Trung Quốc nhập khẩu 130 tỉ đô la hàng Mỹ, trong khi Hoa Kỳ mua hàng của Trung Quốc gấp bốn lần. 

Dù vậy báo chí Nhà nước vẫn nói rằng Trung Quốc chẳng việc gì phải lo ngại, đưa ra lý lẽ : tăng trưởng vẫn vững vàng vì tiêu thụ nội địa giờ đây tăng đến 58%, và không còn lệ thuộc vào Hoa Kỳ ».

Hồi đầu tuần, Nhân dân Nhật báo mỉa mai ông Donald Trump đã tổ chức một « vụ đánh nhau trên đường phố », còn hôm nay China Daily viết rằng Hoa Kỳ chứng tỏ « lối suy nghĩ kiểu mafia » khi tiếp tục áp thuế hải quan lên hàng Trung Quốc.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180809-chien-tranh-thuong-mai-my-trung-leo-thang

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.