vendredi 24 août 2018

Nỗi cơ cực của người tị nạn Venezuela ở biên giới Colombia, Ecuador (ảnh)



Siêu lạm phát, đói khổ, thiếu thốn đủ loại thực phẩm, thuốc men …Từ năm 2015, đã có 1,6 triệu người Venezuela phải đi khỏi đất nước để mưu sinh. Thụy My xin giới thiệu một phóng sự ảnh của Le Monde ngày 24/08/2018 về những di dân Venezuela trên con đường thiên lý.

Nhóm người này lên đường đi Ecuador từ 12 ngày qua. Tại biên giới Colombia, họ giải thích đã xem những phóng sự truyền hình về người tị nạn Syria, nhưng ngỡ rằng không bao giờ mình lâm vào cảnh ngộ này.

Một người Venezuela xin « các anh em Colombia và Ecuador » giúp đỡ.


Người Venezuela chờ đợi trước cơ quan di trú Colombia để trình hộ chiếu và nhập cảnh vào Ecuador. Không thể xin được hộ chiếu Venezuela lúc này, nếu không hối lộ.

Một gia đình trải chiếu dưới đất ngủ qua đêm, gần cơ quan di trú Ecuador.

Một di dân với chiếc vòng đeo tay mang tên anh chị em vẫn còn ở lại Venezuela. Trên đường đi, anh thanh niên này đã bị mất vật quý giá nhất : một sợi dây chuyền kỷ niệm của người anh.

Jean Carlos Andrades là kỹ sư điện lạnh. Anh ra đi cùng với nhiều người thân trong gia đình, hy vọng tìm được việc làm ở Guayaquil, Ecuador. Anh nói : « Tôi kiếm đủ tiền để nuôi gia đình, nhưng chỉ có thế. Khi một đứa con bị bệnh, thì của cải đều đi sạch ».

Một di dân ngủ vật vạ gần cơ quan di trú Ecuador.

Một nhóm người Venezuela không có hộ chiếu, đi bộ từ tám ngày qua. Hồng thập tự Ecuador đã dựng lên những chiếc lều gần biên giới để tiếp đón di dân.

Jackson Flores đi với một nhóm 11 người, gồm bạn bè và những người khác gặp gỡ trên đường. Anh hy vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn ở Pêru, nhất là cho hai đứa con hiện đang ở lại Venezuela.

Trên cầu Rumichaca nối Colombia với Ecuador.
Một số di dân không có hộ chiếu quyết định cứ đi liều sang, cảnh sát để mặc cho họ đi qua. Ở Tulcan (Ecuador), nhóm 300 người này tiếp tục cuộc hành trình sang Pêru.

Sau Quito (thủ đô Ecuador), đến lượt Lima (thủ đô Pêru) tuyên bố muốn đóng cửa biên giới đối với người tị nạn Venezuela không có hộ chiếu kể từ ngày 25/08/2018. 

Một người Ecuador đi xe đạp cho người tị nạn Venezuela nước uống.

Đa số di dân Venezuela đã ra đi từ hơn một tuần qua. Họ đi bộ hoặc vẫy xe xin đi nhờ.
 
José Antonio Esteves đi khỏi Venezuela từ 22 ngày qua. Anh nói : « Đây là một trải nghiệm rất xúc động, vì tôi chưa bao giờ hình dung được giúp đỡ nhiều như thế. « Tôi ra đi với rất ít tiền trong túi. Những người không quen đã cho tôi cơm ăn, nước uống, đôi khi cả tiền xe. Tôi đi Pêru, tại đây tôi có thể tìm được một việc làm ở đài phát thanh. Tại Venezuela, tuổi trẻ chúng tôi đã mất hết tương lai ».

Gia đình Berio dừng chân tạm nghỉ gần Tulcan. « Chúng tôi đã sống 10 tháng tại Cucuta (Colombia, gần biên giới với Venezuela). Chúng tôi không thể ở tiếp vì quá nhiều người Venezuela sang, và không có việc làm. Ở Pêru, chúng tôi hy vọng tìm được một công việc nào đó, để có thể sống đàng hoàng hơn. Trong gia đình có hai người bị chứng máu không đông, nhưng không có thuốc men chữa trị ».

Di dân mệt mỏi chờ đợi xe tải đi ngang qua để đi nhờ về hướng Pêru.

José Gonzalez đi khỏi Venezuela từ hôm thứ Năm 16/08/2018. « Tôi hy vọng tìm được việc làm ở Pêru, làm bất cứ việc gì cũng được ».

Những di dân may mắn đã được một tài xế xe tải tốt bụng cho lên ngồi trong thùng xe phía sau.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.