samedi 18 août 2018

Không tổ chức được tại Mỹ, Trump đi Paris xem duyệt binh

Cuôc duyệt binh nhân Quốc khánh Pháp 14/07/2017 làm tổng thống Mỹ rất thích thú.


Bực tức vì phải từ bỏ ý định tổ chức một cuộc duyệt binh thật lớn tại thủ đô nước Mỹ, tổng thống Donald Trump hôm 17/08/2018 thông báo rốt cuộc sẽ sang Paris vào tháng 11 tới để dự lễ kỷ niệm Đệ nhất Thế chiến kết thúc cách đây 100 năm, đồng thời đả kích chính quyền thành phố Washington. 

Trên Twitter, tổng thống Mỹ viết : « Những chính khách địa phương lãnh đạo Washington (một cách tệ hại) đánh hơi mỗi khi thấy có dịp. Khi được yêu cầu dự báo chi phí cho một cuộc duyệt binh lớn, họ đưa ra một con số cao chót vót nên tôi phải hủy ».
Ông nhấn mạnh : « Đừng bao giờ để ai bắt bí mình », và loan báo : « Tôi sẽ dự khán cuộc duyệt binh tại căn cứ Không quân Andrews vào một thời điểm khác. Thay vào đó, tôi sang Paris dự cuộc duyệt binh kỷ niệm sự kiện chấm dứt Đệ nhất Thế chiến, vào ngày 11/11 tới ».

Hồi đầu năm, Nhà Trắng loan báo ông Donald Trump muốn tổ chức một cuộc duyệt binh thật lớn để phô trương sức mạnh quân sự của Mỹ. Dự kiến sự kiện này sẽ diễn ra vào khoảng ngày 10-11/11, vừa trùng với « Ngày Cựu chiến binh » vừa kỷ niệm 100 năm Đệ nhất Thế chiến kết thúc, trong đó có màn trình diễn trên không như trong Quốc khánh Pháp 14/7.
 
Tổng thống Mỹ Donald Trump trên khán đài danh dự nhân Quốc khánh Pháp 14/07/2017 khi Vệ binh Cộng hòa diễu qua trên lưng ngựa. Reuters
 
Năm ngoái, tổng thống Mỹ được đồng nhiệm Pháp Emmanuel Macron mời sang Paris nhân dịp này. Ông đã rất thích thú với màn Vệ binh Cộng hòa diễu qua trên lưng ngựa và phi đội Pháp thả khói màu trên đại lộ Champs-Elysées. Ông Trump muốn tổ chức tương tự trên đại lộ Pennsylvania nối Nhà Trắng với Quốc hội Mỹ ở thủ đô Washington.

Tuy nhiên bộ Quốc phòng Mỹ hôm 16/8 cho biết cuộc duyệt binh được dời lại sang năm 2019. Chi phí cho sự kiện được ước tính lên đến 90 triệu đô la, gấp ba so với ước tính ban đầu, đồng thời vấp phải sự phản đối của dư luận.

Pháp là một trong những nước hiếm hoi có duyệt binh hàng năm nhân Quốc khánh. Tại Hoa Kỳ, các cuộc duyệt binh chỉ được tổ chức để đánh dấu sự kết thúc một cuộc chiến. Năm 1991, dưới thời tổng thống George H.W.Bush, tức cách đây đã 27 năm, những chiếc xe tăng và hàng ngàn quân nhân đã diễu hành tại Washington để mừng chiến thắng của quân Mỹ trước Irak trong cuộc chiến vùng Vịnh.

http://vi.rfi.fr/phap/20180817-khong-to-chuc-duoc-tai-my-trump-di-paris-xem-dieu-binh 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.