lundi 6 août 2018

Vụ vỡ đập ở Lào: Chính quyền đưa ra số nạn nhân ở mức thấp

Một khu vực ở tỉnh Attapeu, Lào, bị nước nhấn chìm sau khi đập Xe-Pian Xe-Namnoy bị vỡ, ngày 24/07/2018.

Hai tuần sau thảm họa vỡ đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy, hôm qua, 05/08/2018, chính quyền Lào đưa ra bản tổng kết mới nhất về số nạn nhân: Chỉ có 130 người mất tích, và lực lượng cứu hộ cho đến nay mới chỉ tìm được 31 xác.
Ông Ounla Xayasith, phó chủ tịch tỉnh Attapeu, nơi xảy ra thảm họa, đã thông báo số liệu trên cho báo chí. Tuy nhiên theo AFP, con số chính xác về các nạn nhân rất khó ước tính, do nhiều lý do: Địa thế hiểm trở không vào được tận nơi trong mùa mưa, chính phủ Lào thiếu minh bạch và đất nước này thiếu vắng báo chí độc lập để đưa tin. 

Ngay sau khi vụ việc xẩy ra, có viên chức địa phương xác định rằng có đến 1.126 người mất tích. 

Hôm 23/07/2018, vào khoảng 20 giờ (13 giờ GMT), đập Xe-Pian Xe-Namnoy đã bị sụp đổ, khiến 500 triệu tấn nước đổ ụp xuống bảy ngôi làng. Một khu vực dài mấy chục cây số đã bị nước lũ tràn ngập, thậm chí tràn sang cả nước Cam Bốt láng giềng.

Theo bộ trưởng Năng lượng và Hầm mỏ Lào, Khammany Inthirath, những sai sót trong việc xây dựng công trình có thể góp phần gây ra tai nạn, và một cuộc điều tra chính thức sẽ được tiến hành. 

Tranh cãi cũng diễn ra vì những hư hại trên đập do mưa lớn đã được phát hiện nhiều ngày trước khi đập thủy điện này bị sụp đổ, nhưng chính quyền lại không sơ tán dân cư.

Thảm họa này gây lo ngại trong bối cảnh khoảng mấy chục đập thủy điện khác đang được xây dựng tại Lào. Đập Xe-Pian Xe-Namnoy trị giá 1,2 tỉ đô la, là công trình liên doanh với Hàn Quốc, Thái Lan. Phát ngôn viên tập đoàn Hàn Quốc SK Engineering & Construction cho biết sẽ bồi thường thiệt hại một khi có kết luận điều tra chính thức.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180806-vu-vo-dap-o-lao-so-nguoi-chet-va-mat-tich-van-o-muc-thap

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.