mardi 14 août 2018

Sập cầu ở Ý, ít nhất 30 người chết



Cầu Morandi tại Genova (Ý) bị sập ngày 14/08/2018.

(Reuters 14/08/2018) Một chiếc cầu bắc qua xa lộ ở Genova (Gênes theo tiếng Pháp), tây bắc nước Ý bị sập làm ít nhất 22 người thiệt mạng hôm nay. Quốc vụ khanh Ý phụ trách giao thông Edoardo Rixi thông báo như trên.



Trên kênh truyền hình tin tức 24/24 Sky TG24, ông Rixi loan báo : « Đã có 22 người chết và ít nhất 20 chiếc xe bị nạn, chúng tôi cho rằng số thiệt hại sẽ còn nặng hơn ». Sau đó bộ trưởng Nội vụ Ý Matteo Salvini cho biết, một số nạn nhân bị thương quá nặng đã tử vong, nâng tổng số người thiệt mạng lên khoảng 30.

Một đoạn dài khoảng 80 mét trên cầu Morandi bắc qua xa lộ A 10 dẫn đến biên giới nước Pháp đã bị sụp đổ vào 11 giờ 30 (9 giờ 30 GMT), khi một trận cuồng phong ập xuống vùng Genova.


Ngoài khoảng hai chục chiếc xe đang chạy trên cầu bị rơi xuống, đoạn cầu này đổ ập xuống một tuyến đường sắt, các tòa nhà và một nhánh sông phía dưới. Một nhân chứng trên kênh Sky Italia mô tả « một cảnh tượng của ngày tận thế ». Giao thông đường sắt xung quanh Genova đã bị ngưng.

Thủ tướng Giuseppe Conte sẽ đến thành phố cảng này ngay tối nay. Bộ trưởng Giao thông Danilo Toninelli trên truyền hình hứa hẹn sẽ làm mọi cách để đưa ra ánh sáng nguyên nhân của thảm họa, nhấn mạnh : « Loại thảm kịch này không thể xảy ra tại một nước văn minh ».


Cây cầu dài 1.182 mét, ở độ cao 45 đến 55 mét so với mặt đất, được xây dựng vào cuối thập niên 60, đã được đại tu năm 2016.

Cổ phiếu của Atlantia, công ty mẹ của Autostrade – đơn vị quản lý cây cầu này đã bị sụt 10% giá trị trên thị trường chứng khoán Milano ngay sau tai nạn.

Cập nhật : 



Đoạn cầu rơi xuống một nhà máy phía dưới, nhưng nhờ gần ngày nghỉ lễ 15/8 (lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời) nên chỉ có một đội ngũ bảo trì làm việc. Người dân gần đó cho biết khi nghe một tiếng « ầm » khủng khiếp cứ ngỡ rằng bị động đất.

Tại bệnh viện gần nhất là Villa Scassi de Sampierdarena, một bộ phận hỗ trợ tâm lý đã được thành lập. Nhiều người dân Genova bị chấn thương tâm lý do trực tiếp trông thấy cảnh cầu bị sụp hoặc suýt nữa thì bị chôn sống.

Một gia đình bốn người mô tả, sét đánh trúng vào một chân cầu lúc 10 giờ 35, ngay lập tức xi-măng bị nứt và cầu sập. « Chúng tôi trông thấy chiếc xe tải đầu tiên bị rơi xuống ». 

Trực thăng đưa các nạn nhân đi cấp cứu:



Một xe tải nặng màu xanh may mắn dừng lại được ngay trước đoạn cầu bị sập chỉ vài mét.
Ảnh Andrea Leoni/AFP

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.