jeudi 8 mars 2018

Đức khởi tố một người Việt liên can vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh



Trịnh Xuân Thanh trên truyền hình Việt Nam.

(AFP 07/03/2018) Tư pháp Đức hôm nay 07/03/2018 loan báo, một người Việt đã bị khởi tố vì liên can trong vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh tại Berlin năm 2017, được cho là do Hà Nội tổ chức. 

Nghi can N.H.Long, 47 tuổi, đã bị khởi tố hôm 28/2 vì cáo buộc hợp tác với một cơ quan tình báo ngoại quốc, và « tham gia vào một vụ bắt cóc » - theo thông báo của Viện Công tố Liên bang Đức. Tội danh này có khung hình phạt lên đến 10 năm tù.

Bị bắt tại Cộng hòa Séc vào tháng 8/2017, ông N.H.Long đã được giao cho chính quyền Đức và bị tống giam. Ông Long bị nghi ngờ là đã hỗ trợ phương tiện trong vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, cựu phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang, cựu chủ tịch Tổng công ty Xây lắp Dầu khí.

Bị Hà Nội cáo buộc tội biển thủ 120 triệu euro, Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc hôm 23/07/2017 cùng với một phụ nữ tại một công viên ở Berlin, mà theo Viện Công tố Liên bang Đức, đây là « ý định của một cơ quan chính quyền Việt Nam ». Sau đó hai người này « được đưa về đại sứ quán », rồi chuyển về Việt Nam.

Vài hôm trước vụ bắt cóc, nghi can N.H.Long đã thuê một xe tải nhẹ và một xe hơi ở Praha, và đưa hai chiếc xe này về Berlin để thực hiện. Sau đó, ông Long quay lại Cộng hòa Séc với chiếc xe tải, và bị bắt tại đây.

Vụ Trịnh Xuân Thanh khiến chính quyền Đức giận dữ, dẫn đến một cuộc khủng hoảng ngoại giao. Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel gọi đây là phương cách y như « những bộ phim đen về chiến tranh lạnh ».

Hà Nội nhấn mạnh Trịnh Xuân Thanh đã tự quay về để nhận tội. Đưa ra tòa hồi đầu năm, ông Thanh bị lãnh hai bản án chung thân vì tội tham ô. 

AFP nhận định từ vài năm qua, chính quyền Việt Nam đã tiến hành chiến dịch chống tham nhũng. Vụ Trịnh Xuân Thanh đã gây chú ý về biện pháp thô bạo của chế độ.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.