Nhạc sĩ Nguyễn văn Đông qua đời.
Tôi nghĩ ông là
một nhân cách đặc biệt giữa cuộc đời đầy “nhốn
nháo” này. Ông không xuất hiện bất cứ nơi đâu, ở đâu giữa chốn nhân gian “huyên náo” này từ khi ông ra khỏi trại
cải tạo.
Dù ông đi lính
Việt Nam Cộng Hòa tới cấp bậc Đại tá
Chánh văn phòng tham mưu phó, Quân lực Việt Nam Cộng Hòa . Ông cũng không đi
diện HO qua Mỹ, không dây vào bất cứ cuộc tranh cãi nào về âm nhạc, mặc dù nhạc
ông để lại cho đời nhiều dư âm sang trọng.
Từ rất nhỏ, tôi
đã nghe nhạc ông: Mấy dặm Sơn khê, Chiều mưa biên giới, Hải ngoại thương ca, Tình cố
hương, Khúc Xuân ca... Hồi còn tuổi ấu thơ, hai mẹ con tôi đơn độc trong
mái tranh nghèo ở quê cô đơn chiếc bóng để nghe nhạc ông.
Tôi đã nghe văng vẳng: “Chiều mưa biên giới, anh đi về đâu. Sao còn đứng ngóng nơi giang đầu.
Kìa rừng chiều âm u rét mướt, chờ người về vui trong giá buốt” hay “Lòng trần còn tơ vương khanh tướng, thì
đường trần mưa bay gió cuốn, còn nhiều anh ơi” với giọng ngân mượt mà của
ca sĩ gốc Huế: Hà Thanh.
Tôi và vợ tôi, nhiều lần muốn nhờ anh Phan Bá Chức dẫn
đến thăm nhạc sĩ, vì lòng tôn trọng và ngưỡng mộ. Anh Chức lại cho biết Nguyễn
Văn Đông hiện giờ không muốn tiếp bất cứ ai.
Ông có vợ là Nguyệt Thu và cùng vợ bán quán giò chả
có tên Nhiên Hương trên đường Nguyễn Trọng Tuyển,trong một căn nhà nhỏ xíu được
tạo dựng từ đầu những năm 70. Tôi đành nuối tiếc là không được gặp ông, cho đến
giờ này, khi nghe tin ông đi về thế giới bên kia.
Đời sống thế tục và đời sống âm nhạc của ông đều đáng
ngưỡng mộ. Vĩnh biệt ông, người nhạc sĩ tài hoa đã tự trói mình trong “cô đơn chiếc bóng” đến cuối cuộc đời
mình.
Mình có lẽ là người làm báo
hiếm hoi sau 75 được ông chia sẻ, một chút với điều kiện không công bố trên báo
chí. Ngày mai 2-3 đưa ông về cõi Phật, mình vừa ghé thắp nhang và xin ông cho
phép nói thêm chi tiết này.
Chú Đông kể: "Sau vụ đảo chính cuối năm 1960, chính
sách kiểm soát văn nghệ có thoáng hơn. Trước đó qua bà Nhu, chính quyền VNCH
còn cấm biểu diễn thể hình. Vì vậy, sau khi học khóa Chỉ huy tham mưu ở Mỹ cuối
năm 1957, chú về Sài Gòn tham gia ca nhạc đài phát thanh, làm Trưởng ban Ca
nhạc Tiếng thời gian của Đài Phát thanh Sài Gòn từ 1958.
Khi làm ở đây, chú hỏi sao hồi đó ở Đồng Tháp Mười tôi
gửi mấy bài lên mà đài không duyệt, chắc dở?. Anh em cười, đưa tôi văn bản mật
của Bộ Thông tin (VNCH) không cho phổ biến trên đài 17 ca khúc "làm nhụt lòng chiến sĩ",
trong đó có hai bài Chiều mưa biên giới, Mấy dặm sơn khê. Thế là chú làm ở đài nhưng cũng không dám
cho thu âm mấy bài này. Sau đảo chính 1960, tình hình văn nghệ thoáng hơn, chú
mới cho thu âm và phát trên đài. Ngay sau đó, nó có tiếng vang ở nước
ngoài..."
Sau này, trước 75, một số
nhạc sĩ viết nhạc phản chiến cũng có tác phẩm không được phổ biến như Trịnh
Công Sơn chẳng hạn, bằng những văn bản mật (thời nào cũng vậy, hiếm khi người
ta công khai cấm tác phẩm văn nghệ vì điều này đồng nghĩa với vi phạm "tự
do ngôn luận") của Bộ Thông tin & Chiêu hồi của VNCH (sau này tách
Chiêu hồi ra thành một bộ riêng)...
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.