vendredi 2 mars 2018

Nhiều nước phản ứng việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu thép và nhôm

Tổng thống Mỹ Donald Trump chủ trì cuộc họp tại Nhà Trắng ngày 01/03/2018 về thuế đánh vào thép và nhôm.

Hôm qua, 01/03/2018, tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ tăng thuế nhập khẩu đối với hai mặt hàng chiến lược : tăng 25% đối với thép và tăng 10% đối với nhôm. Nhiều nước đã phản đối quyết định này của ông Trump.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker cho biết « hết sức lấy làm tiếc » về quyết định của tổng thống Mỹ Donald Trump, mà theo ông, « chỉ làm trầm trọng thêm vấn đề ». Ông Juncker cảnh báo : « Chúng tôi sẽ không khoanh tay đứng nhìn kỹ nghệ của châu Âu bị tấn công bởi các biện pháp bất công ».

Tại Canada, nước láng giềng là nhà cung cấp nhôm và thép hàng đầu cho Hoa Kỳ, bộ trưởng Thương mại Quốc tế François-Philippe Champagne tuyên bố : « Tất cả mức thuế hay quota áp đặt lên các nhà sản xuất Canada là không thể chấp nhận được ».

Ở châu Á, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc đòi hỏi « Hoa Kỳ ngưng lại các biện pháp bảo hộ, và tôn trọng các quy tắc thương mại đa phương ». Hàn Quốc, nhà xuất khẩu thép vào Hoa Kỳ đứng thứ ba chỉ sau Canada và Brazil, loan báo sẽ tiếp tục đối thoại với Mỹ về thuế quan. Tập đoàn xe hơi Toyota của Nhật hôm nay cho biết giá xe sẽ tăng vọt, và nhấn mạnh « trên 90% thép và nhôm mà Toyota mua để sử dụng cho thị trường Mỹ cũng đều có xuất xứ từ Mỹ ».

Thị trường chứng khoán Wall Street ở Hoa Kỳ và các thị trường chứng khoán Hồng Kông, Trung Quốc đều sụt giá ; đồng đô la giảm giá so với đồng euro và đồng yen.

Trước phản ứng giận dữ và quan ngại của các đối tác, tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay 02/03/2018 lại lạc quan khẳng định, khi một đất nước (như Hoa Kỳ) bị thiệt nhiều tỉ đô la trong giao thương, thì « các cuộc chiến tranh thương mại là rất tốt, và dễ giành được chiến thắng ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180302-tong-thong-my-loan-bao-tang-thue-nhap-khau-thep-va-nhom

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.