mercredi 7 mars 2018

Trung Quốc gởi xe bọc thép sang Cam Bốt để tập trận chung

Thứ trưởng Quốc Phòng Cam Bốt Moeung Samphan (giữa, phải ) bắt tay phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Qi Jianguo (giữa, trái ) tại Phnom Penh ngày 23/01/2013.

Báo Khmer Times hôm 06/03/2018 đưa tin khoảng 30 xe bọc thép cùng nhiều xe quân sự Trung Quốc sẽ được đưa đến Cam Bốt tuần tới để chuẩn bị cho cuộc tập trận chung ngày 17/3, nhằm « tăng cường khả năng hợp tác chống khủng bố ».

Tờ báo cho biết bộ trưởng Quốc phòng Cam Bốt Tea Banh đã xác nhận thông tin này, và dẫn lời một sĩ quan cao cấp nói thêm, Trung Quốc cũng đưa sang ba trực thăng, 190 binh lính để tập trận chung với 280 lính Cam Bốt ở Phnom Scruoch, tỉnh Kampong Speu. Tuy nhiên, số xe quân sự này không phải là hàng viện trợ.

Tướng Ith Sarath, phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Hoàng gia Cam Bốt, trong thông cáo hôm 24/1 nói rằng cuộc tập trận là nhằm kỷ niệm 60 năm thành lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Trước đây vào năm 2016, Cam Bốt cũng đã tập trận chung với Trung Quốc tại Kampong Speu. 

Tuần trước, thủ tướng Hun Sen tuyên bố Phnom Penh đã nhận được nhiều tấn vũ khí để tăng cường quốc phòng. Loan báo trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Hoa Kỳ ngưng viện trợ quân sự vì tình trạng dân chủ thụt lùi tại Cam Bốt. Một quan chức bộ Quốc phòng Cam Bốt nói rằng các thiết bị được viện trợ gồm đại pháo, đạn trái phá, vũ khí phòng không, và ngầm cho biết là những vũ khí đó đến từ Trung Quốc.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180307-trung-quoc-goi-sang-cam-bot-xe-boc-thep-de-tap-tran-chung

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.