mardi 6 mars 2018

Người buộc cô giáo phải quỳ xin lỗi là thư ký Hội Luật gia



(NLĐO 05/03/2018) - Theo Chủ tịch Hội phụ huynh học sinh trường Tiểu học Bình Chánh, một trong bốn người buộc cô giáo phải quỳ xin lỗi là thư ký Hội Luật gia, nguyên là cán bộ tư pháp của một xã.

Ngày 5-3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Long An cho biết đang xác minh vụ cô giáo bị buộc phải quỳ gối đề xin lỗi phụ huynh, xảy ra tại trường Tiểu học Bình Chánh, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức.

Trước đó, trong lúc giảng dạy có một số học sinh vi phạm nội quy đã bị cô B.T.T.N - giáo viên Trường Tiểu học Bình Chánh - phạt bằng hình thức bắt quỳ gối. Ngày 28-2, có bốn  phụ huynh có con bị phạt đã đến trường lớn tiếng trách móc cách hành xử của cô N. Cô N. đã nhận lỗi và hứa sẽ khắc phục sai sót. Tuy vậy, một phụ huynh trong số đó đã không đồng ý. Trước áp lực của phụ huynh, cô giáo này đã bảo mình sẽ quỳ gối để nhận lỗi với thời gian 40 phút.

"Chúng tôi thật bàng hoàng"

Sáng 5-3, tiếp xúc với phóng viên Báo Người Lao Động, nhiều giáo viên rất bức xúc trước cách cư xử của các phụ huynh này. Theo đó, dù lúc đó có cả hiệu trưởng xuống can thiệp và hứa sẽ xử lý vụ việc nhưng 4 phụ huynh vẫn gây áp lực. Cuối cùng cô N. đã phải quỳ xin lỗi trước sự chứng kiến của một số giáo viên khác. Nhiều giáo viên chán nản nói: "Chúng tôi thật bàng hoàng và xấu hổ khi biết đồng nghiệp của mình phải quỳ đúng 40 phút mới được phụ huynh đồng ý. Hình ảnh cô giáo trẻ nhiệt huyết với nghề, mới sinh con không lâu, đã bị phụ huynh làm ảnh hưởng tâm lý rất nghiêm trọng qua vụ này".

Một giáo viên của trường kể: "Ngày 28-2, có bốn phụ huynh tới trường lớn tiếng phản ánh cách giáo dục của cô N. vượt quá chuẩn mực sư phạm là phạt học trò quỳ gối tập thể vì nhiều học sinh không làm bài, không thuộc bài và nói chuyện trong giờ học. Có một số học sinh không vi phạm nhưng do phạt tập thể nên phải quỳ gối luôn. Khi biết mình sai, cô đã nhận lỗi và hứa khắc phục sai sót. Dù vậy, phụ huynh vẫn không đồng tình.


Bị sức ép, cô N. nói: "Vậy tôi sẽ quỳ tại đây". Lúc này, Hiệu trưởng Huỳnh Công Sơn đại diện trường xin lỗi phụ huynh, đồng thời hứa sẽ có biện pháp xử lý đối với cô giáo. Ông nói: "Thôi cô không được quỳ" rồi rời khỏi phòng. Tuy nhiên, do bị các phụ huynh làm áp lực, cô N. phải quỳ trước mặt 4 phụ huynh, có sự chứng kiến của một số giáo viên của trường. "Do áp lực của chính phụ huynh buộc cô phải quỳ cho họ vừa lòng" - một giáo viên bất mãn nói.

"Chúng tôi không bỏ qua"

Sáng 5-3, ông Phạm Hữu Vốn, chủ tịch Hội Phụ huynh học sinh trường, cho biết người buộc cô giáo phải quỳ suốt 40 phút là ông Võ Hòa Thuận, thư ký Hội Luật gia của một huyện thuộc tỉnh Long An. Trước đây ông Thuận là cán bộ tư pháp của một xã thuộc huyện Thủ Thừa và là đảng viên sinh hoạt chi bộ ấp.

Ông Vốn thuật lại: "Bữa đó có tôi, hiệu trưởng cũng lập biên bản sự việc nhưng sau đó họ không ký. Chính tôi nhận khuyết điểm thay cho cô N. nhưng phụ huynh không đồng ý. Họ thật là quá đáng! Giáo viên phạt học sinh là bình thường. Đánh khẻ tay học sinh mới dạy nó nên người. Quan điểm của tôi là làm như thế tổn thương cô giáo rất nhiều. Bây giờ vô lớp làm sao cô dạy được. Cô này còn trẻ tuổi, mới sinh con không lâu.



Tôi đã xin ông Thuận để cô N. khắc phục nhưng ông Thuận không nói gì. Nếu bắt cô quỳ vậy có chuyện gì thì sao. Tôi kêu ông Thuận nói là một chút thấy cô quỳ phải đỡ cô lên. Làm vậy tội lắm. Vậy mà ông Thuận kêu phải quỳ đúng 40 phút mới chịu. Vậy mà ổng về nhà còn ca ngợi là đụng tới con ổng là phải vậy. Ổng là thư ký hội luật gia mà làm vậy. Lúc bắt cô giáo quỳ ông Thuận còn nói là:"Tôi thấy mặt cô là tôi không ưa rồi đó". Ông Thuận là người biết luật mà làm vậy thì sao. Tôi không bỏ vụ này này đâu. Ông này cố ý làm nhục người khác rõ ràng".

Chiều 5-3, ông Trần Văn Tươi, Chủ tịch UBND huyện Bến Lức, xác nhận từ thông tin đăng trên Người Lao Động Online, UBND huyện đã yêu cầu Phòng GD-ĐT và UBND xã Nhựt Chánh báo cáo toàn bộ sự việc liên quan đến trường hợp của cô B.T.T.N, giáo viên Trường Tiểu học Bình Chánh, xã Nhựt Chánh về thường trực để nắm diễn biến.


"Trưa nay, 5-3, UBND huyện tổ chức cuộc họp nghe phản ánh vấn đề này, ngay sau đó, UBND huyện chỉ đạo thành lập tổ thanh tra để kiểm tra, xác minh làm rõ các hành vi liên quan đến học sinh bị bắt quỳ gối và cô giáo quỳ gối để xin lỗi phụ huynh. Trên cơ sở đó, có biện pháp giải quyết cụ thể"- ông Tươi thông tin.

Theo chủ tịch UBND huyện, bí thư huyện ủy đã chỉ đạo Đảng ủy xã Nhựt Chánh kiểm tra việc đảng viên Võ Hòa Thuận, hiện đang sinh hoạt tại Chi bộ ấp 6, xã Nhựt Chánh là một trong những người làm áp lực với cô N.

Ông Nguyễn Thanh Tiệp, Giám đốc Sở GĐ-ĐT Long An, hứa sẽ họp và bàn biện pháp để việc giáo dục được tốt hơn, nhất là đối với cấp tiểu học. Ngoài ra, ông Tiệp đề nghị cơ quan chức năng quan tâm làm rõ trách nhiệm của ban giám hiệu trường, của bảo vệ khi không can thiệp kịp thời, để gây ra tình trạng mất trật tự, an ninh tại trường học.

Chiều cùng ngày, khi đến Trường Tiểu học Bình Chánh gặp một số phụ huynh chờ đón con tan học, chị Nguyễn Thu Hiền (39 tuổi, ngụ ấp 5, xã Nhựt Chánh) xác nhận tin cô giáo của trường bị áp lực phải quỳ gối xin lỗi giờ ai cũng biết. Sáng nay cô N. tới trường nhưng chạy xe rất nhanh không dám đi chậm như những ngày trước đây. Có thể cô mặc cảm vì vụ việc vừa rồi.

Một cán bộ UBND xã Nhựt Chánh thông tin thêm xã năm nay đang phấn đấu đạt xã Nông thôn mới, nhiều tiêu chí cơ bản đã hoàn thành, nếu "dính" vụ này mà ở trường có giáo viên bị kỷ luật sẽ ảnh hưởng rất lớn đến mục tiêu chung của địa phương. 

Để tìm hiểu thêm những người trong cuộc, phóng viên đã liên hệ với thầy hiệu trưởng và cô N. bằng nhiều cách nhưng không được.

Có dấu hiệu làm nhục người khác

Từ vụ việc cô giáo bị xúc phạm, luật sư Nguyễn Tri Đức, Đoàn Luật sư TP HCM, phân tích: "Vụ việc có dấu hiệu làm nhục người khác. Vụ này cần xác minh làm rõ là ông Thuận có bắt cô giáo quỳ 40 phút hay không hay cô giáo tự nguyện quỳ. Nếu ông Thuận buộc phải quỳ trước mặt nhiều người khác và về nhà rêu rao như lời ông Vốn nói thì đã có dấu hiệu làm nhục người khác cần xử lý. Còn nếu không đủ dấu hiệu xử lý hình sự thì ít nhất cần xử lý hành chính hoặc cô giáo có thể khởi kiện, yêu cầu tòa buộc ông Thuận xin lỗi hoặc bồi thường tổn thất tinh thần. Nói gì đi chăng nữa thì cô giáo có phạt học sinh cũng là chuyện dạy dỗ; còn nếu phụ huynh thấy hình thức phạt nặng thì cũng nên nói giáo viên phạt nhẹ hơn nhưng vẫn phải thể hiện tinh thần tôn sư trọng đạo".

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.