jeudi 8 mars 2018

Trương Châu Hữu Danh - Tình người miền Tây về đâu?



Năm ngoái, anh Hoàng Văn Minh và tôi băng miền Tây, viết loạt bài "Những mảnh giáp cuối cùng đang tan vỡ". Miền Tây nghèo vật chất, giàu tình nghĩa đang chết mòn bởi con người ngày càng cạn tàu ráo máng với nhau. Bởi những lý do mà chính người miền Tây cũng đang lờ mờ nhận ra.

"Bây giờ người dân miền Tây họ sống với nhau ngày càng ít tình người, nếu không muốn nói là ngày càng ác”, Anh hùng Lao động, GS. TS Võ Tòng Xuân - Hiệu trưởng Đại học Nam Cần Thơ bức xúc khi hay tin một nông dân ở Kiên Giang bị “kẻ xấu” đổ thuốc sâu xuống hồ khiến đàn cá lóc sắp thu hoạch chết phơi trắng bụng.

Đó không phải là câu chuyện cá biệt. Tàn sát cây trồng vật nuôi cho bõ ghét; dân cắt lúa mướn ghét người gặt đập liên hợp thì cắm chông sắt phá máy; chủ nợ muốn "đất đẹp" dễ bán thì cào xương cốt người thân con nợ quăng xuống sông; ghét hàng xóm thì rải miểng chai xuống ruộng...

Cái ác cứ hồn nhiên, như chưa từng tồn tại hai tiếng "miền Tây" hào sảng nghĩa tình...

Cái ác không chỉ len lỏi trong những người dân thiếu hiểu biết pháp luật, mà còn luồn lách bám rễ vào những lớp người có học, vào những môi trường tưởng rằng chỉ để đào tạo con người.

Chỉ vì cái bờ ranh trị giá vài trăm ngàn đồng, ông cậu ruột đang là phó ấp không ngần ngại dùng súng nã vào đầu cháu bốn phát, bắn hết đạn thì dùng báng súng đập cho cháu gãy tay.

Và hôm nay là câu chuyện học sinh lớp 8 bóp cổ giáo viên ở Bến Tre. Rồi phụ huynh bắt giáo viên quỳ gối xin lỗi ở Long An.

Hay câu chuyện anh trung úy ở Đồng Tháp nói chuyện với dân bằng dùi cui và súng ngắn, khiến dân phải nhập viện. Mà đâu chỉ dân là nạn nhân của anh trung úy - bởi cha của anh cũng từng bị dân đánh nhập viện (trước khi anh đánh người). Cha của anh này là Phó Công an thành phố Sa Đéc, trung tá hẳn hoi, đang đi trên đường thì bị mấy thanh niên vô cớ đánh nhập viện...

Người miền Tây hiền hòa giờ đây sẵn sàng thú tính với nhau, chỉ vì những lý do vô cùng ngớ ngẩn.

Những manh giáp cuối cùng ở miền Tây đã tan nát thật rồi.

Miền Tây của tôi rồi sẽ về đâu khi giờ đây tình người là thứ rẻ mạt!


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.