vendredi 9 mars 2018

Miến Điện bác bỏ cáo buộc « thanh lọc chủng tộc »

Một phụ nữ Rohingya tại trại tị nạn Kutupalong ở Bangladesh. Ảnh chụp ngày 19/01/2018.

Một quan chức cao cấp Miến Điện ngày 08/03/2018 tại Genève đã bác bỏ cáo buộc về « thanh lọc chủng tộc » đối với người Rohingya, do Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc đưa ra, đòi hỏi phải có bằng chứng.

Cố vấn an ninh quốc gia Miến Điện, ông Thaung Tun tuyên bố : « Chúng tôi đã nghe nhiều lời cáo buộc về thanh lọc chủng tộc, thậm chí diệt chủng. Đây không phải là chính sách của chính phủ Miến Điện. Chúng tôi mong có được những bằng chứng rõ ràng ».

Ông cũng cho là « đại đa số người Hồi giáo ở bang Rakhine vẫn ở lại », nói rằng chính quyền Miến Điện « rất vui được bảo đảm an ninh cho những người quay về ». 

Tuyên bố trên được đưa ra hai ngày sau khi phó tổng thư ký Liên Hiệp Quốc phụ trách nhân quyền, ông Andrew Gilmour khẳng định « việc thanh lọc chủng tộc đối với người Rohingya vẫn tiếp diễn ». Gần 700.000 người Rohingya theo đạo Hồi đã phải chạy trốn sang Bangladesh từ tháng 8/2017.

Trong khi đó, thanh tra viên độc lập của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền tại Miến Điện, bà Yanghee Lee hôm nay 09/03/2018 bày tỏ mong muốn tổ chức thanh tra về nạn diệt chủng đối với người thiểu số và các nhóm tôn giáo, vì ngày càng có thêm nhiều bằng chứng.

Cũng trong hôm nay chính quyền Miến Điện đã trả tự do cho nhà sư Parmaukkha, một trong những nhà tu dân tộc chủ nghĩa siêu cực đoan. Ông này đã chấp hành xong bản án tù hiếm hoi vì đã tổ chức cuộc biểu tình trước đại sứ quán Mỹ, chống người Rohingya năm 2016. Parmaukkha là người đồng sáng lập phong trào Phật giáo cực đoan Mabatha, bị cáo buộc « xúi giục bạo động » « gây rối trật tự công cộng ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180309-mien-dien-bac-bo-cao-buoc-thanh-loc-chung-toc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.