Hơn một vạn rưỡi
(15.000) người này đang ngồi ngoài đường để cùng nhau làm lễ cầu sao giải hạn
tại chùa Phúc Khánh (Đống Đa, Hà Nội) vào đêm qua.
Tôi vẫn tự hỏi,
hạn của họ, nếu có, là gì trong đời thường? Thần thánh hoặc các đấng tâm linh
nào đó có thực sẽ giải hạn được cho họ hay không?
Dù họ có bỏ tiền
của ra để cầu bái, khấn vái sao cho tai qua nạn khỏi, thì mọi nan đề cuộc sống
(những cái hạn thực sự mà họ phải đối mặt hàng ngày) vẫn còn nguyên đó. Giá
xăng tăng, thuế phí tăng, học phí và viện phí tăng. Giáo dục vẫn lạc hậu, thực
phẩm vẫn bẩn và độc hại, xã hội vẫn bạo lực và hành xử gian trá với nhau.
Luật pháp vẫn rối
ren và môi trường vẫn ô nhiễm ngày càng nặng nề. Đường giao thông vẫn xuống cấp
và ùn, tắc mỗi ngày, tai nạn giao thông và bệnh ung thư ngày càng tăng cao. Nạn
chạy chọt, tham nhũng và háo danh (bằng cấp) vẫn hoành hành xã hội...
Những vận hạn của
họ thực sự là gì? Tại sao họ lại ngồi chen chúc nhau ngoài đường trong cái giá
rét, mất tiền bạc, mất thời gian và sức khoẻ chỉ để gửi vào hư không lời cầu
xin sao cho tránh được các tai ương mà họ lo sợ là nó sẽ xảy ra với mình hoặc
người thân?
Nếu đã bước chân
đến chốn Thánh, Thần, Phật, thì tức là họ tin vào luật nhân quả cũng như căn
nguyên tạo nên những khổ hạnh của con người. Thế nhưng họ né tránh cái “nhân” trực tiếp của các tội lỗi họ phạm
phải hoặc đang hiện diện (đầy rẫy) trong xã hội mà có nguy cơ ảnh hưởng tới họ.
Nghịch lý là họ lại đi xin xóa “quả”
ở một nơi không phải là nơi gieo “nhân”
dẫn đến? Vì thần phật không tạo ra hay gieo “nhân”
của những “quả” xấu đó cho con người
và xã hội.
Một đám người u
mê và mông muội đến mức này thì không biết họ sẽ giải quyết những biến cố trong
đời sống như thế nào?
Ở Nam Định thì
hàng chục ngàn người chen chúc và vật vờ cả đêm để chờ tới lúc phát ấn đền
Trần. Đã có lần tôi viết với tiêu đề, xin ấn làm người, với nội dung nhắc nhở
rằng, Đức Thánh Trần là một vị anh hùng dân tộc thời phong kiến xưa kia và đã
chiến đấu kiên cường để bảo vệ đất nước cũng như vương triều của mình. Đâu có
phải là Thánh thần khi mới sinh ra với phép màu kỳ diệu để mà chỉ cầu xin ấn
(triện của Hoàng đế) là đạt được những mục đích tư lợi khi tìm đến đó đâu.
Nếu Đức Thánh
Trần không giỏi quân sự, không sáng suốt trong việc nước, việc mưu binh và có
dũng khí mà chỉ dâng lễ cầu sao giải hạn hay đi xin ấn ; thì có lẽ đã đánh
mất quốc gia vào tay giặc rồi. Đến An Dương Vương có Nỏ thần mà còn để tổ quốc
bị đánh chiếm và còn mất mạng, mất cả con gái.
Thế nên, những
người còn tiếp tục mê muội vào những việc tâm linh trong sự hạn chế về nhận
thức, sự hiểu biết mà ươn hèn né tránh những vấn đề, đòi hỏi và bất công của
cuộc sống. Thì rồi một lúc nào đó, những hậu quả xấu do chính con người sống
trong một xã hội hỗn loạn, nhiễu nhương sẽ mang đến cho họ.
Và tôi cũng lại
thầm tự hỏi: bao nhiêu người cầu xin để mang cái hạn tới cho người khác (có thể
cùng chung đám đông đang ngồi với nhau). Và sau khi dâng lễ giải hạn xong ai sẽ
làm những điều xấu, điều ác và gây ra những điều tội lỗi cho con người trong
đời thường?
Chúng ta cần nhớ
vòng sinh diệt, luân hồi và quả nghiệp, nghĩa là ta tạo ra cái ác thì mình hoặc
người thân mình sẽ gánh chịu hậu quả của cái ác. Hoặc nếu cố gắng cầu xin sự
xóa bỏ cái tai hạn ở một nơi này hay đối với người này, thì cái vận hạn đó sẽ
được lưu chuyển đến một nơi khác hay cho (những) người khác.
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.