Ảnh: Pháp Luật TPHCM |
(PLO
07/03/2018) - Trung tá Đào Trung Hiếu, chuyên gia nghiên cứu
tội phạm học, Bộ Công an, cho rằng cần khởi tố vụ án để làm rõ vụ việc cô giáo
tại Long An phải quỳ gối xin lỗi.
Vụ việc
một phụ huynh được cho là ép giáo viên phải quỳ gối tại Long An vừa qua đang được
dư luận đặc biệt quan tâm. Pháp Luật TP.HCM có cuộc trao đổi với Trung tá, NCS
Đào Trung Hiếu, chuyên gia nghiên cứu tội phạm học, Bộ Công an.
Lỗi từ
cả hai phía
. PV:
Thưa Trung tá, dưới góc độ xã hội, là một phụ huynh và cũng là một người thầy,
ông bình luận như thế nào về vụ việc trên?
+
Trung tá Đào Trung Hiếu: Là một phụ huynh học sinh, đồng thời đang đứng bục giảng
đại học và các CLB Võ thuật với vai trò giảng viên, trước hết tôi đánh giá đây
là một sự việc rất nghiêm trọng bởi ý nghĩa xã hội của nó, không còn là câu
chuyện cá nhân giữa cô giáo và vị phụ huynh nọ.
Việc một
cô giáo bị phụ huynh gây áp lực đến mức phải quỳ trong 40 phút, ngay tại cơ sở
giáo dục, trước mắt giáo viên và phụ huynh... đã trở thành một hình ảnh có tính
biểu tượng về sự sa sút trong đạo đức xã hội. Khi đầu gối cô giáo chạm đất,
truyền thống tôn sư trọng đạo cũng không còn. Do đó, trách nhiệm xử lý rốt ráo
sự việc thuộc về các ngành chức năng, dưới sự giám sát của xã hội.
Tôi
cũng nhận thấy đây là trường hợp hỗn hợp lỗi, cả hai phía đều có cái sai, nhưng
tính chất và mức độ sai là khác nhau và xử lý theo các cách khác nhau.
. Ông
có thể nói cụ thể hơn về “cái sai” của giáo viên?
+ Về
phía cô giáo, có thể thấy hình thức phạt quỳ không được quy định trong các quy
chế, quy định ngành dọc. Đây là sự “sáng tạo” không được phép của cô giáo, vì
hành động này tác động lên thân thể học sinh, gây ra những mệt mỏi, căng thẳng,
ức chế tâm lý, chán học trong trẻ. Mục tiêu “xây dựng trường học thân thiện, học
sinh tích cực” không đạt được qua những hình phạt thiếu tính sư phạm này. Trước
tôi cũng đã từng phản đối vụ cô giáo ở Hà Nội dán băng dính vào mồm học sinh mất
trật tự.
Tuy
nhiên, có thể thấy việc làm của cô giáo trong trường hợp này, xuất phát từ
trách nhiệm trước công việc, mong muốn duy trì kỷ luật lớp bằng các biện pháp
chế tài cứng rắn. Việc bắt học trò quỳ có mục đích làm trẻ ngoan hơn, chứ không
có mục đích xúc phạm, hạ thấp danh dự, nhân phẩm của các cháu.
Hơn nữa,
trong tư duy dạy trò truyền thống ngàn đời nay của người Việt, việc thầy đồ
dùng roi vọt dạy trò trở thành biểu tượng của giáo dục Nho giáo. Cha mẹ tin tưởng,
gửi con, phó thác sự học của con cho thầy, thầy được làm mọi việc để trò ngoan
hơn, giỏi hơn. Bởi vậy, tôi cũng không quá khắt khe khi lên án cô giáo qua hành
động vừa rồi, mặc dù thấy rõ cô đã thiếu kiềm chế và chưa khéo léo vận dụng kỹ
năng sư phạm. Đây là bài học nghề nghiệp đáng nhớ đối với cô giáo đó nói riêng
và ngành sư phạm nói chung.
. Vậy
còn với vị phụ huynh kia?
+ Đối
với vị phụ huynh được cho là đã gây áp lực, bắt cô giáo phải quỳ gối mới bỏ qua
lỗi, hiện sự việc đang được xác minh nên chưa thể đưa ra những nhận xét mang
tính kết luận, vì có thông tin rằng cô giáo tự giác quỳ để cho qua chuyện.
Trong
trường hợp cô giáo buộc phải quỳ do bị ép buộc, tôi cực kỳ phẫn nộ và lên án, bởi
hành động ép buộc giáo viên của con mình quỳ gối trước mặt nhiều người, là hành
động xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm, tư cách nghề nghiệp của người
giáo viên.
Quỳ gối
là hành động không đúng, không phù hợp với vai trò của giáo viên trong nhà trường.
Ép buộc một giáo viên làm việc này là biểu hiện cao độ của thói ngạo mạn, ngông
cuồng và vô văn hóa, đặt cái tôi lên trên mọi chuẩn mực văn hóa, đạo đức. Hành
vi ép cô giáo đến mức phải quỳ thì mới tha của anh ta, báo hiệu sự băng hoại đạo
đức đã tới mức thê thảm.
Hành
vi của anh ta không chỉ xúc phạm đến cá nhân cô giáo, mà nghiêm trọng hơn là
làm nhục nghề thầy, chạm vào dây thần kinh nhạy cảm nhất của nghề trồng người,
đó là mong muốn được tôn trọng.
Còn
trường hợp cô giáo chủ động quỳ xin lỗi, tôi không tin tưởng lắm vào thông tin
này. Bởi lẽ không ai có thể dễ dàng tự bỉ, hạ thấp danh dự nhân phẩm của mình
trước mắt học sinh và đồng nghiệp. Hành động tự quỳ (nếu có) và kéo dài trong
40 phút, chỉ có thể kết quả của áp lực tâm lý bên trong đủ mạnh, đủ căng thẳng,
khiến cô giáo cực chẳng đã phải thực hiện để làm xuôi lòng phụ huynh. Và điều
này đã mô tả đầy đủ về hành vi và lỗi của vị phụ huynh nọ.
"Cần
khởi tố vụ án"
. Nhiều
ý kiến cho rằng nếu vị phụ có huynh kia ép cô giáo quỳ thì mới bỏ qua chuyện,
hành vi này có dấu hiệu làm nhục người khác?
+ Tôi
hoàn toàn nhất trí với quan điểm đánh giá hành vi của vị phụ huynh nọ đã có dấu
hiệu của tội “làm nhục người khác”, quy định tại Điều 155 BLHS năm 2015. Nói là
có dấu hiệu, chứ việc chứng minh hành vi đó đã phạm vào tội này hay chưa thì
còn chờ kết quả điều tra xác minh.
Hành
vi gây sức ép bắt cô giáo quỳ gối nhận lỗi trong hơn 40 phút, trước mặt đồng
nghiệp, đã xâm phạm đến quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm của công dân.
Trong
trường hợp này, cô giáo đã bị sỉ nhục, hạ nhục ở chỗ đông người. Rất có thể đây
là cú sang chấn tâm lý, cú sốc nghề nghiệp không chỉ của riêng bản thân cô. Người
giáo viên đó còn tự tin khi đứng trên bục giảng? Còn quyền uy tinh thần để điều
hành lớp học?
Tôi thấy
cần thiết phải có một cuộc điều tra do cơ quan điều tra tiến hành, thu thập chứng
cứ, làm rõ sự việc và xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Việc khởi tố điều
tra vụ án là có căn cứ và cần phải làm ngay; cô giáo và nhà trường cũng cần khẩn
trương đề nghị khởi tố vụ án.
. Rõ
ràng việc bắt học sinh quỳ khi mắc lỗi là không nên và việc ép cô giáo quỳ để sửa
chữa lại càng không đúng. Theo ông, trong những sự việc tương tự, cả phía phụ
huynh học sinh và phía thầy/cô giáo nên xử lý như thế nào?
+ Về
phía các thầy cô, trong công tác giảng dạy, chỉ nên thực hiện những điều được
quy định trong quy chế, nội quy ngành dọc hay của cơ quan đơn vị. Nghĩa là đừng
bước qua “vạch vôi” dành cho mình. Khả năng kiềm chế và khôn khéo trong xử lý
tình huống sư phạm là các kỹ năng các nhà giáo (nhất là mầm non, tiểu học,
trung học cơ sở…) phải thường xuyên trau dồi.
Các
giáo viên trong trường khi có sự cố xảy ra với đồng nghiệp, không nên coi đó
không phải việc của mình. Trong vụ này, tôi chê cách hành xử của ban giám hiệu
đã không có tiếng nói đủ mạnh và động thái cương quyết bảo vệ giáo viên của
mình.
Bên cạnh
đó, các tổ chức nghề nghiệp trong nhà trường (như công đoàn) cũng cần chứng
minh vai trò của mình trong việc bảo vệ quyền lợi của giáo viên, đương đầu, thậm
chí đứng tên khởi kiện tổ chức, cá nhân nào xâm hại, xúc phạm, cản trở hoạt động
bình thường của các nhà giáo.
Đối với
các bậc phụ huynh, đành rằng “của đau con xót” khi con mình bị phạt ở trường
theo các cách không đúng nhưng cần kiểm soát cảm xúc, hành vi. Phụ huynh có thể
gặp ban giám hiệu, đưa vấn đề với thái độ bình tĩnh, làm rõ các tình tiết, đối
thoại với giáo viên có liên quan.
Nếu
nhà trường cầu thị, nhận lỗi, hãy cảm thông và độ lượng, bỏ qua vì con em mình
đang học ở đó. Hãy thương các thầy cô giáo để tạo cho họ tâm trạng tốt nhất khi
đến trường, các con mình được lợi.
Trường
hợp nhà trường bao che, gian dối che giấu khuyết điểm, không cầu thị tiến bộ
thì có rất nhiều cách làm sáng tỏ sự việc, trong đó việc bạch hóa thông tin
trên báo chí hay mạng xã hội, là phương pháp hữu hiệu nhất.
. Xin
cảm ơn ông!
TUYẾN
PHAN
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.