mardi 6 mars 2018

Đỗ Ngà - Đất nước mịt mờ tăm tối



Có một lần tôi viết status ví von rằng, xã hội như một bể nuớc. Giáo dục như vòi nuớc chảy liên tục cấp nuớc cho bể. Nuớc chảy vào bể tượng trưng cho lớp trẻ được trui rèn trong giáo dục và ra đời làm một nhân tố trong xã hội. Lớp già cỗi về với đất tượng trưng cho nuớc cũ trong bể tràn ra ngoài. Cứ thế lớp người từ trong giáo dục bước ra đời để hoán đổi dần lớp già dần dần khuất núi.

Để làm sạch bể, điều quan trọng là nguồn nuớc. Nếu nước bể dơ, nguồn nuớc sạch, thì nuớc sạch trong nguồn chảy ra hòa vào nuớc cũ. Chính vì thế bể ngày càng sạch hơn. 

Tương tự vậy, nếu nền giáo dục sạch, sẽ tạo ra lớp người vừa có năng lực vừa có đạo đức ra đời để hoán đổi cho lớp già, lớp mà vừa vô năng vừa bất tài chỉ toàn gây ra sai lầm và ngồi rút kinh nghiệm mãi đến hơi thở cuối cùng. Nếu làm được thế, kết quả xã hội sẽ sạch hơn, nhân bản hơn. Và nếu duy trì nền giáo dục tốt, thì phải sau 40 năm mới thay thế hoàn toàn xã hội nhớp nháp hiện tại. Đấy là bài toán xây dựng xã hội mai sau nếu bắt đầu hôm nay.

Nếu bể nuớc bẩn mà được cấp vào bởi một vòi nuớc bẩn, tất xã hội vĩnh viễn là xã hội bẩn. Nền giáo dục bẩn sẽ tạo ra những thế hệ trẻ lệch lạc mất định hướng. Khi nước chân ra xã hội từ giáo dục lệch lạc, các bạn trẻ gặp ngay xã hội bẩn, và như thế, lớp trẻ cũng dễ dàng bẩn theo. Điều đó nó tạo nên xã hội ngày một tha hoá và đạo đức xã hội ngày một xuống cấp. Lớp trẻ vô năng lệch lạc thay thế cho lớp già vô năng vô đạo thì xã hội này mãi chìm ngập trọng sự bẩn thỉu không có hồi kết.

Qua vụ cô giáo bắt học sinh quỳ, và sự trả thù của phụ huynh cũng bắt cô giáo quỳ trước mặt các phụ huynh khác để nhục mạ người ta cho hả dạ, điều đó cho ta thấy toàn cảnh của xã hội Việt Nam. Tôi không đi vào phân tích đúng sai của từng người, qua đây tôi chỉ đưa ra nhận định chung về bức tranh xã hội Việt Nam. Nó đã quá nát và hết đường cứu.

Thứ nhất, cô giáo bắt học sinh quỳ là hình ảnh nền giáo dục nát, phương pháp giáo dục bẩn. Những mầm non đất nuớc sẽ lớn lên trong một nền giáo dục như thế thì chắc chắn các em bước ra đời bằng những hành trang vào đời hoàn toàn sai lệch. Những lứa được giáo dục như vậy thì cũng sẽ nối đuôi lớp già duy trì sự xuống cấp của xã hội tương lai mà thôi.

Thứ nhì, hình ảnh phụ huynh bắt cô giáo quỳ trước mọi người là một hình ảnh xã hội nát. Sự bao dung không có, trong con người đàn ông kia chỉ là hận, tức, và báo thù kiểu oan oan tương báo không có hồi kết. Trên con người đàn ông đó không có bóng dáng của đạo đức. Xã hội như thế là quá quá bẩn. Lớp người lớn thiếu đạo đức, lớp trẻ đang hình thành nhân cách trong một nền giáo dục bẩn nát. Để cải tạo xã hội, phải bắt đầu từ giáo dục. Nhưng giáo dục thế thì bế tắc. Đất nuớc này mịt mờ tăm tối.

FB ĐỖ NGÀ 06.03.2018

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.