dimanche 4 mars 2018

Ngô Nguyệt Hữu - Chuyện đời phù phiếm!



Cúng bái "rắn thần" ở Quảng Bình.

1. Trong cõi đời phù phiếm này biết bao nhiêu là sự lạ mà khoa học không thể giải thích được. Ấy như cái chuyện vì sao con người muốn sống phải cố thở ra hít vào còn là một chuyện lạ, huống hồ chuyện cá bị chích điện không chết, lại còn biết trồi lên lặn xuống lặn xuống trồi lên. Huống chi chuyện rắn nước bò lên mộ.

Niềm tin tâm linh nó kỳ lạ lắm. Ví như cái lễ hội chém lợn đâm trâu gì gì đó người ngoài đều thấy phản cảm thậm chí là dã man, nhưng người tham gia lễ hội lại cảm thấy thành kính chân tâm, may mắn cầu an. 

Ví như bùa ấn được ban chốn hội đình, chen lấn dẫm đạp đủ cả, rồi còn ô tô biển xanh biển đỏ nườm nượp kéo về hòa nhịp chung vui. 

Người bên ngoài thấy sao lại nhốn nháo đến mức đó, sao lại cuồng loạn đến như vậy. Nhưng người bên trong hồ hởi phấn khởi, thì có ấn có bùa ấy chắc chắn phải hơn kẻ không có thứ vi diệu này rồi.

Ví như cán bộ từ cao cấp đến thấp cấp luôn thấm nhuần quan điểm không mê tín dị đoan hủ tục gì đó. Nhưng ai cũng cố có một cái ấn một cái bùa để mong thăng quan tiến chức, hoạn lộ tươi sáng, ghế cao vững vàng, đấy không phải là một sự lạ hay sao.

Mỗi người sinh ra có một tư duy có một hình hài, có một suy nghĩ có một lối sống, người này không tin nhưng người kia tin. Người này thấy cá chỉ nghĩ đến món canh món kho, nhưng người kia thấy cá nghĩ đến thần thông quảng đại hô gió gọi mưa thì cũng không có gì là quá nghiêm trọng cả, cũng là chuyện tự do cá nhân nên ai muốn sao thây kệ đi.

2. Mấy năm nay thiên hạ được chứng kiến bao nhiêu điều lạ mà từ thực tiễn đến khoa học đều không thể lý giải nổi.

Chẳng hạn như đường Quốc lộ huyết mạch của nhân dân đang bình yên bỗng dưng có ông cố nội nào đó đùng phát chặn lại thu phí của người ngược xuôi, cũng đâu có làm sao đâu. 

Thậm chí ngay cả ông Thượng thơ xưa ký bao nhiêu giấy phép chấp thuận cho mấy ông cố nội chặn đường Quốc lộ thu phí hệt cướp đường, nay lại thản nhiên nói ký là đúng, ký là chuẩn, ký là chí công vô tư, thì cũng có ai làm gì được đâu.

Chẳng hạn có cô bé tạp vụ, đùng phát lên phó phòng, đùng phát lên trưởng phòng, đùng phát được quy hoạch lên chức vụ phó giám đốc Sở rồi cử nhân rồi thạc sĩ rồi mất tích bặt vô âm tín. 

Đến độ một ông Phó Chủ tịch UBND Tỉnh phải bị cắt chức cho về làm dân vì giúp đỡ không trông sáng cô bé này, trong lúc cả nước biết ông ấy phụng lệnh ai nhưng rồi có làm gì được cái ông ban lệnh cho ông Phó Chủ tịch phụng sự thừa hành đâu.

Chẳng hạn con của quan vô tình làm quan, vô tình làm quan rồi bị hữu tình phát hiện không đúng quy trình này không có đúng quy định kia, không có đàng hoàng nọ, không có đúng đắn ấy nên cuối cùng con bị cho về làm dân, còn cha thì bị cắt luôn cái chức Bí thư trước đây hay sao.

Còn biết bao nhiêu chuyện lạ mà tui vừa kể, quý bạn đọc thích phát nhẩm ra ngay.

3. Những chuyện khoa học không lý giải được, thực tiễn không chứng minh được thì phải nhờ niềm tin vào tâm linh thôi. 

Trong các trường hợp ấy niềm tin tâm linh chỉ hiển hiện có mấy chữ, “họ là thần tiên, dân thường là chúng sinh”.

Thế cho nên con cá bị chích điện không chết là cá thần rồi, con rắn nước bò lên ngôi mộ vô danh cũng là thần rồi, hệt bọn tham nhũng sai quấy vẫn ngày ngày ăn trước ngồi trên ấy là người trời vậy.

Có gì đâu mà lại không đúng, có gì đâu mà lại lạ lùng, có gì đâu mà lại ầm ĩ.

FB NGÔ NGUYỆT HỮU 04.03.2018

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.