mercredi 7 mars 2018

Syria : FDS gởi quân tăng viện Afrin, Thổ Nhĩ Kỳ phản đối

Các chiến binh FDS tại mặt trận Afrin ngày 19/02/2018.

Lực lượng Dân chủ Syria (FDS) đã quyết định gởi 1.700 quân đến Afrin để yểm trợ cho dân quân Kurdistan tại đây nhằm đương đầu với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Hôm nay 07/03/2018 Ankara yêu cầu Hoa Kỳ ngăn chận việc này.

Phát ngôn viên tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Ibrahim Kalin hôm nay cho biết « đang chờ đợi Hoa Kỳ can thiệp và ngăn cản viện quân », đồng thời cảnh báo « đã có những sự chuẩn bị cần thiết trên thực địa ».

Hôm qua, ông Abou Omar Al Edilbi, phát ngôn viên của FDS - lực lượng dân quân người Ả Rập tại Syria, liên minh với người Kurdistan dưới sự chỉ huy của Mỹ để chống lại tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo - loan báo có 700 chiến binh đã đến Afrin. 

Vùng đất hẻo lánh ở tây bắc Syria là nơi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến vào hôm 20/1 để tấn công dân quân Kurdistan YPG, bị Ankara coi là mối đe dọa cho an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiều vị trí của YPG ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria đã bị đánh bật, nhưng quân Thổ cũng phải trả giá nặng nề.

Bất đồng giữa Ankara và Washington về YPG từ hơn một năm qua đã ảnh hưởng nặng nề lên quan hệ giữa hai đồng minh NATO. Hơn nữa, các vụ oanh kích của Thổ Nhĩ Kỳ đã làm nhiều thường dân thiệt mạng.

Cũng về Syria, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres hôm nay kêu gọi mở ngay lập tức các hành lang nhân đạo để đưa các thiết bị y tế và vệ sinh đến Đông Ghouta, nơi đang chịu đựng các trận không kích dữ dội của chế độ Assad. Hội đồng Bảo an sẽ họp khẩn ngày mai để thảo luận về lệnh ngưng bắn không được thi hành. Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc hôm nay cũng tố cáo chế độ Damas gây ra « tận thế » trên đất nước Syria.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180307-syria-fds-goi-1700-quan-tang-vien-afrin-tho-nhi-ky-phan-doi

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.