mercredi 7 mars 2018

Hoa Kỳ và Trung Quốc hoan nghênh đối thoại liên Triều

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tiếp ông Chung Eui Yong, trưởng phái đoàn Hàn Quốc, tại Bình Nhưỡng ngày 06/03/2018.
Trung Quốc, sau khi có những thông tin về một hội nghị thượng đỉnh liên Triều, đã kêu gọi hai nước Triều Tiên « nắm lấy cơ hội » phi hạt nhân hóa bán đảo. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng hoan nghênh các dấu hiệu cởi mở của Bắc Triều Tiên về khả năng đối thoại với Hoa Kỳ, nhưng vẫn kêu gọi thận trọng trong khi chờ đợi có được những tiến bộ cụ thể. 

Trong thông cáo tối qua 07/03/2018, bộ Ngoại giao Trung Quốc hoan nghênh « lối thoát tích cực » trên. Phát ngôn viên Cảnh Sảng cho biết : « Chúng tôi hy vọng Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ thực hiện thỏa thuận này một cách chân thành, và tiếp tục nỗ lực nhằm hòa giải và hợp tác. Trung Quốc sẵn sàng đóng tiếp vai trò lâu nay vì mục đích trên ».

Về phía tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, các tuyên bố của cả hai miền Nam Bắc đều « rất tích cực ». Ông cho rằng đề nghị đối thoại của Bình Nhưỡng là « thành thật ». Trong cuộc họp báo, khi được hỏi chuyển biến này là do đâu, tổng thống Mỹ vừa cười vừa nói « Đó là nhờ tôi ! »

Nhưng vài giờ sau đó, bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ loan báo các biện pháp trừng phạt kinh tế mới đối với Bắc Triều Tiên, sau khi đã xác quyết rằng Bình Nhưỡng sử dụng chất độc VX để ám sát ông Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ của Kim Jong Un. Một bằng chứng khác cho việc « gây áp lực tối đa » lên Bình Nhưỡng, là các cuộc tập trận thường niên Mỹ-Hàn sẽ được tiến hành sau khi Thế vận hội dành cho người tàn tật kết thúc.

Tại Bình Nhưỡng, tờ báo chính thức Rodong Sinmun hôm qua dành trọn trang nhất cho cuộc tiếp xúc giữa lãnh đạo Bắc Triều Tiên và các đại diện của Seoul, chạy tựa « Đồng chí Kim Jong Un tiếp các đặc phái viên của tổng thống Hàn Quốc ». Ông Kim Jong Un tỏ ra rất vui vẻ trong một số bức ảnh, còn cô em gái Kim Yo Yong xuất hiện rất nhiều lần.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180307-tong-thong-han-quoc-than-trong-voi-thien-chi-cua-bac-trieu-tien

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.