vendredi 9 mars 2018

LHQ : Tổng thống Philippines cần được kiểm tra tâm thần

Theo Liên Hiệp Quốc, tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cần được kiểm tra tâm thần.

Cao ủy Nhân quyền hôm nay 09/03/2018 nhận định, tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, người đã sỉ nhục các báo cáo viên Liên Hiệp Quốc, cần được « kiểm tra về tâm thần ».
Ông Zeid Ra’ad Al Hussein khi liệt kê trước báo chí ở Genève một danh sách những đả kích của ông Duterte đối với các nhân viên Liên Hiệp Quốc – trong đó có một báo cáo viên bị cáo buộc là «khủng bố » - đã tuyên bố: «Chúng tôi tin rằng tổng thống Philippines đang cần được kiểm tra sức khỏe tâm thần».

Ông Zeid dẫn ra các bài báo của Manila tháng 11/2017, cho biết, tổng thống Duterte dọa sẽ «tát tai» bà Agnes Callamard, báo cáo viên đặc biệt Liên Hiệp Quốc về các vụ giết người bừa bãi ở Philippines, và không ngớt lăng mạ bà. 

Từ khi Duterte lên nắm quyền năm 2016, khoảng 4.100 người buôn bán và sử dụng ma túy đã bị cảnh sát giết chết, nhưng các nhà bảo vệ nhân quyền ước tính con số thật sự lớn gấp ba số liệu chính thức.

Cao ủy Nhân quyền cũng nêu ra trường hợp báo cáo viên đặc biệt Liên Hiệp Quốc về quyền của người thiểu số, bà Victoria Tauli Carpuz. Tháng trước, bộ Tư pháp Philippines đã cáo buộc bà Carpuz là «khủng bố». Bà bị cho là «thành viên đảng Cộng Sản Philippines và NPA (Tân quân đội nhân dân – nhánh vũ trang của đảng Cộng Sản)». 

Theo ông Zeid, bà Carpuz bị tấn công vì đã phê phán việc thảm sát người thiểu số ở Mindanao, nơi ông Duterte ban bố tình trạng thiết quân luật để chống quân thánh chiến.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180309-lhan-quoc-tong-thong-philippines-can-duoc-kiem-tra-tam-than

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.