dimanche 8 septembre 2024

Văn Công Hùng - Ghi chép ngày 08.09.2024

 

Tin sáng

1. Sáng nay, tất nhiên, ngổn ngang tin trên truyền thông và mạng xã hội là bão. Nhưng so với những gì dự đoán, nhà cháu cho là, những thiệt hại so với cảnh báo là nhẹ. Ơn giời, dẫu hung hăng thế nhưng cũng ổn rồi, bão đã thành áp thấp...

Tất nhiên cụ thể từng trường hợp thì vẫn có khủng khiếp, vẫn có đau lòng, có chuyện buồn... Tính đến 17 giờ chiều 7-9, bão số 3 đã làm người 4 người chết (Quảng Ninh 3 người và Hải Dương 1 người) và 78 người bị thương.

2. "Đại tướng Phan Văn Giang thăm Mỹ" và "Chủ tịch Quốc hội thăm Nga" là hai tin ngoại giao đáng chú ý. Trong khi đó, đội tuyển bóng đá Nga đã lên đường về nước sau khi hoãn trận đấu tối qua với tuyển Thái Lan.

3. Một hình ảnh đẹp trong bão là đoàn ô tô đi chậm trên cầu để che chắn cho nhiều người đi xe máy qua cầu trong gió to. Tất nhiên như thường lệ, khi thông tin này lên mạng thì cũng nhiều tranh cãi, bảo như thế là nguy hiểm, là điểm mù vân vân. Bản thân nhà cháu thấy đấy là hành động đẹp, và không nguy hiểm bằng nếu xe qua cầu trơ trụi trong gió to như thế. Cùng thời điểm ấy, trong phố, nhiều xe máy bị ngã vì gió.

Bây giờ thì phải cảnh giác với hoàn lưu của bão. Thường thì sau bão thiệt hại cũng nặng nếu chủ quan. Sài Gòn rất cảnh giác ạ: "UBND TPHCM ra văn bản khẩn chỉ đạo ứng phó ảnh hưởng của bão số 3".

4. Tham thì thâm ạ: "Nhận 300 triệu tiền chuyển nhầm nhưng không trả, nam thanh niên ở Đà Nẵng lãnh 2 năm tù".

5. "Mòn mỏi chờ hoàn thuế thu nhập cá nhân"- Hì hì, mần chi nhau?

6. Vụ cháu bé khuyết tật ở Gia Lai gửi trong một cơ sở nuôi người khuyết tật đã có kết quả điều tra: Bà chủ nhờ một người cũng được nuôi ở đấy, SN 2003, là người trẻ khuyết tật dạng thần kinh, tâm thần trí tuệ nặng, cho cháu ăn và người này đánh chết cháu. Hôm qua nhà cháu điểm, bảo hy vọng không phải là chủ bạo hành, dẫu cái chết nào cũng là chết, cũng đau đớn như nhau.

7. Nhưng có tí băn khoăn: Qua giờ các nhà báo, nhất là báo hình, hay dùng từ ngã đổ khi nói về cây bị đổ. Ngã tức là đổ nhưng không phải lúc nào cũng thay thế nhau được, ví dụ người thì đa phần là ngã chứ ít đổ, và cây đa phần là đổ chứ ít ngã. Còn đã ngã lại đổ thì... khó lắm ạ. Nhà cháu rụt rè nghĩ, nhẽ dùng gãy đổ thì hợp lý hơn, phỏng ạ?

Hãy thử hình dung, vừa đổ xuống xong lại phải lồm cồm bò dậy để... ngã, và ngược lại. Khó lắm ạ.

Tin chiều

1. Xem mấy cái clip mà báo Tuổi Trẻ tổng hợp, những người dân dìu người dân qua gió bão mà... nước mắt giàn dụa vì cảm kích sự tử tế. Có xe đã chạy qua rồi, thấy người ngồi co ro, lùi lại. Lúc này mở cửa chui vào ô tô cũng rất khó vì gió quá to. Có chỗ, 4 xe 4 chỗ vây 1 xe máy dìu qua cầu...

Sự tử tế luôn làm ta xúc động đến... chảy nước mắt.

2. Đám cưới con bạn cùng thời, khách mời toàn cùng thời, vì cô dâu chú rể ở Pháp, hầu như không có bạn, toàn bạn của bố chú rể. Và gặp lại bao người quen, người vẫn hung hăng cụng lia chia, người ngồi nhìn ly bia thở dài, nhìn con tôm cũng thở dài luôn. Nhưng bao nhiêu chuyện từ thời đói khổ bần hàn, thời oanh chưa liệt, thời quyết liệt đến nông nổi... hiện về. Có những người 20 năm giờ mới gặp vì chia tỉnh, có người nhắc tới một người bạn và cứ thắc mắc sao không thấy nó, tới lúc bảo nó chết rồi vẫn gân cổ cãi: mới gặp đây mà...

3. Hôm qua một loạt báo nhắc tới cụm từ "không hối tiếc" và cho rằng là câu chỉ đạo chống bão của tới hai lãnh đạo chính phủ, một phó thủ tướng và một bộ trưởng. Một nhà báo chịu khó search rồi nhắc cho nhà cháu là, báo nhét chữ vào mồm các bác ấy, chứ các bác ấy nói nguyên văn là: "Bão 1 phòng ngừa 10, hành động khẩn trương để không hối tiếc".

Úi giời ơi, có thế chứ? Nói thật là, sợ các nhà báo luôn. Cũng trưa nay, đám cưới ấy, nhân có nhà cháu ngồi, nhiều người nhắc tới một số nhà báo vừa dốt vừa liều vừa tham. May họ bảo nhà cháu vẫn tốt he he.

5. Rất đau lòng ạ: "Sạt lở đất ở Hòa Bình làm 4 người cùng gia đình thiệt mạng". Và "14 người chết, 167 người bị thương do bão Yagi". Nhưng cũng... nhờ bão, ít nhất hai nhà báo phát hiện và đăng lên Facebook những cái cây được... vùi vội xuống thay vì đào hố trồng cẩn thận. Bão tới, cây đổ và gốc bật ra.

Và bây giờ, những tấm lòng thơm thảo, những hành động nhân ái bắt đầu loang ra trên cả nước giúp những hoàn cảnh khó khăn sau bão.

Ảnh cây trên đường phố Hà Nội bị đổ trong bão của nhà báo Đỗ Doãn Hoàng và Nguyễn Thiêm.

VĂN CÔNG HÙNG 08.09.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.