lundi 30 septembre 2024

Phó Đức An - Toàn bộ thế giới Ả Rập reo hò...

“Có cái chết hóa thành bất tử”. Nhưng có cái chết như một con chó điên hung dữ, đập chết đi đỡ gây họa cho đời. Thủ lĩnh của Hezbollah bị giết, và toàn bộ thế giới Ả Rập reo hò...

Hassan Nasrallah, thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Liban "Hezbollah", đang trong một cuộc họp tại trụ sở vào ngày 27. Thật bất ngờ, hắn đã bị Israel tiêu diệt bằng quả bom cực mạnh 2.000 pound "Bunker buster".

Nhìn lại cuộc đời của Nasrallah, đại ca 64 tuổi đã lãnh đạo Hezbollah trong 32 năm. Người đã xây dựng Hezbollah thành chủ chốt trong mạng lưới liên minh của Tehran trên khắp thế giới Ả Rập, là một đòn giáng mạnh vào Iran.

Mối quan hệ của Iran với các đồng minh trong khu vực, bao gồm Hezbollah ở Liban, Hamas ở Gaza, dân binh ở Iraq và Houthis ở Yemen, tạo thành cái gọi là “trục kháng cự”. Tài hùng biện xuất sắc của Nasrallah được cả kẻ thù công nhận và hắn là một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất ở Trung Đông, giúp tổ chức khủng bố ẩn náu trong bóng tối phát triển mạnh mẽ.

Sau vụ giết Nasrallah, lãnh đạo tối cao Iran, giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei đã phải di chuyển đến địa điểm an toàn và các biện pháp an ninh được thắt chặt.

Mossad, lực lượng tình báo Israel đã trở thành huyền thoại qua nhiều phim ảnh, tiểu thuyết. Nhưng lần này họ quá xuất sắc, và chỉ có những bộ óc Do Thái mới nghĩ ra được mưu kế này. Một kế hoạch dẫn rắn ra tổ của Mossad được thiết kế. Đầu tiên, lắp chất nổ vào các thiết bị máy nhắn tin và bộ đàm. Làm thế nào có thể khả thi thực hiện bước này thì chỉ thánh A-la mới biết được, nhưng thánh không chịu báo cho các con chiên Hezbollah của ngài mà để nó nổ tung. Sau vụ này, lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã ra lệnh cho tất cả các thành viên ngừng sử dụng bất kỳ loại thiết bị liên lạc nào.

Không thể liên lạc với nhau bằng thiết bị thông tin hiện đại thì bắt buộc họp theo kiểu dân phố Diệc Lam thôi.

Chuyện xảy ra khá đơn giản. Chẳng phải Benjamin Netanyahu đã tới Liên hợp quốc họp mặt sao? Tại đây, Hezbollah nhìn thấy cơ hội tốt và có thể nhân cơ hội ngài Benjamin Netanyahu đi xa ta có thể lại bàn bạc xem nên làm gì tiếp theo. Họ tin rằng Israel sẽ không có hành động quyết liệt khi thủ tướng rời khỏi đất nước.

Cuộc họp “tổ dân phố” lần này cũng như rắn rời khỏi tổ mà toàn rắn bự, cả một tầng lớp lãnh đạo của Hezbollah, đủ mặt anh hào. Lập tức tình báo Israel thông báo cho Netanyahu ở New York. Trong một khách sạn nhỏ ở Midtown Manhattan, Netanyahu hạ lệnh chặt đầu rắn và theo dõi toàn bộ cuộc tấn công.

Tiếp đó bom dội xuống san bằng bốn tòa nhà cư dân .... Trụ sở của Hezbollah bị nổ tung thành từng mảnh.

Sau sự việc này, rất nhiều người không biết ai sẽ bắt đầu ăn mừng trước, và điều này nói ra cũng sẽ khiến nhiều bạn ngỡ ngàng. Đó là một nhà thờ Hồi giáo! Đường phố Syria tưng bừng hân hoan, toàn bộ thế giới Ả Rập reo hò, và người Liban reo lên sảng khoái vì vui sướng… Các ngọn tháp của các nhà thờ Hồi giáo thổi tù và ăn mừng lan truyền bằng loa phóng thanh.

Một học giả người Ả Rập có tên là Amjad Taha, bình luận rằng:

“Bạn không hiểu Trung Đông. Các nhà thờ Hồi giáo là nơi đầu tiên ăn mừng việc những kẻ khủng bố Hezbollah của Nasrallah bị tiêu diệt, như đã thấy ở Syria. Toàn bộ thế giới Ả Rập đang vui mừng - không chỉ riêng Israel. Trong khi đó, những nhà hoạt động như bạn có thể phản đối tất cả những gì bạn muốn, vẫn bị mắc kẹt bởi tuyên truyền của Hezbollah và (Anh em Hồi giáo) Hamas. Nhưng hòa bình đang đến, và nó sẽ phát triển phồn vinh mà không có sự khủng bố của họ”.

(You don’t get the Middle East. Mosques were the first to celebrate Nasrallah’s Hezbollah terrorists being wiped out, as seen in Syria. The whole Arab world is rejoicing—not just Israel. Meanwhile, activists like you can protest all you want, still trapped by Hezbollah and (Muslim Brotherhood) Hamas’s propaganda. But peace is coming, and it’ll flourish without their terror.)

Bạn không ngờ đúng không? Trên thực tế, hầu hết người dân ở Trung Đông chắc chắn muốn sống trong hòa bình, muốn đi làm, chăm sóc con cái, và dắt chó đi dạo sau giờ làm. Không ai lại thích đánh nhau và ném bom suốt ngày. Động một tí là lại nói xung đột Israel-Liban. Trên thực tế, chẳng có liên quan gì với Liban. Liban quá yếu đuối để kiểm soát sự xâm nhập trong nước từ bên ngoài. Hezbollah là lính đánh thuê cho Iran, giống như Hamas.

Có bao nhiêu yếu tố tôn giáo? Iran và người Palestine hoàn toàn không phải là một giáo phái. Tước bỏ cái gọi là tấm áo tôn giáo chỉ là một cuộc xung đột địa chính trị.

Nếu Iran muốn xây dựng Vành đai Lưỡi liềm, nước này sẽ có xung đột sâu sắc với các cường quốc khác trong khu vực.

Tại sao xung đột lại được mang cái vỏ tôn giáo? Rất đơn giản! Nhiều mâu thuẫn trong quá trình hiện đại hóa được cho là do phương Tây xói mòn - điều này không phải là không có lý!

Suy cho cùng, Trung Đông được cai quản bởi Anh và Pháp sau khi thoát khỏi sự thống trị của Ottoman. Chắc chắn có nhiều mâu thuẫn giữa hiện đại và truyền thống, cũng giống như mâu thuẫn tự nhiên giữa người thành thị và người nông thôn. Nhưng con người là những sinh vật lười biếng, và hầu hết mọi người đều quá lười để suy nghĩ sâu sắc về mọi việc. Nên rất dễ dàng đổ lỗi trực tiếp cho một khái niệm!

Sau đó, cuộc xung đột bắt đầu và rất nhiều sự thật đã bị che đậy dưới bạo lực đẫm máu.

Đối với Iran, để thực hiện được ước mơ trở thành nhà lãnh đạo thế giới Ả Rập, nước này phải ủng hộ các đàn em của mình. Đối với các đàn em, có người cho tiền còn hơn là tự mình làm việc, có tiền tụ tập bắn giết kẻ thù, oách hơn là đi làm.

Với việc Hezbollah về cơ bản bị đánh cho tàn phế liệu Iran có xem xét lực lượng này có còn giá trị sử dụng hay không. Khả năng cao có lẽ bị bỏ rơi, và Hezbollah rất có thể sẽ trở thành một hạt bụi khác bị lịch sử xóa vết. Có rất nhiều tổ chức đã bị lịch sử xóa sổ như trường hợp này. Trung Đông vốn đã hỗn loạn, cứ quay cuồng rồi biến mất.

Nếu có thể từ bỏ cái này, cũng có thể từ bỏ những cái khác. Tổng thống mới của Iran là một "nhà cải cách", đại diện cho lợi ích của thành phố. Ông được ngồi ghế Tổng thống cũng chứng minh Hội đồng Hiến pháp Tối cao Iran cũng muốn trở lại cuộc sống bình thường. Chúng ta hãy đánh đố xem. Liệu Iran có thể mượn bàn tay của Israel tiêu diệt toàn bộ mớ hỗn độn mà họ đã gây ra trong quá khứ để tránh bị chúng phản lại bắt cóc mình hay không? Mọi chuyện đều có thể!

Chân thành mong muốn người dân Trung Đông sớm đạt được hòa bình, ai cũng sống bình yên để làm ăn, tối về nhà có vợ con ấm êm bên bếp lửa hồng.

Hãy nhìn Dubai xem, thành phố và cuộc sống như vậy, sao không noi theo?

Cuối cùng, nếu chúng ta muốn thực hiện hòa bình lâu dài ở Trung Đông, hầu hết người dân phải có một cuộc sống tốt đẹp. Nếu không, nghèo đói chắc chắn sẽ sinh ra những tư tưởng cực đoan và cực đoan sẽ sinh ra bạo lực.

Điều này cần đến giới tinh hoa của các nước cùng vào cuộc!

PHÓ ĐỨC AN 30.09.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.