mercredi 25 septembre 2024

Phúc Lai - Viết cực ngắn về cuộc chiến tranh ở Ukraine ngày 25/09/2024

 

Chuyện đầu tiên phải dành cho… ông cụ Lê Văn Cương. Rúm ró cả mặt mũi vào để chửi Dê-len-ki (ông ấy phát âm Zelenskyy như thế), bây giờ tổng bí thư/chủ tịch nước Tô Lâm gặp người ta đường hoàng, trịnh trọng.

Thế còn “boong-ke đại đế” (Bunker The Great) đợt này đi đâu nhể? Từ lâu tôi đã có lời với BMZ rồi, vừa vừa phai phải thôi, chửi Mỹ với Đế quốc, chửi phương Tây như hát hay, chẳng chứng minh được lòng yêu nước của các người đâu. Yêu nước phải làm thế nào để đất nước làm bạn với các cường quốc năm châu mà đạt dân giàu nước mạnh ấy.

Cứ nghĩ đến “boong-ke đại đế” lại thấy nhục.

Quay về với tình hình mặt trận – mấy hôm nay bọn Nga không tiếc “bia thịt” cố chiếm bằng được Vuhledar. Tại sao vậy? Vì sau cú tấn công vào Dzhankoi vừa rồi, bọn ở mặt trận phía Nam rất đói, trong khi đường tiếp viện từ Rostov sang Mariupol, tàu hỏa chỉ chạy được đến Berdyansk. Đường quạ bay từ Vuhledar đến Mariupol khoảng 80 ki-lô-mét đổ lại, đến Berdyansk nhiều nhất là 120 ki-lô-mét.

Vì vậy với các vũ khí Ukraine nhận được hiện nay, tất cả các kho bãi hình thành liên quan đến cái đường tàu này, đều thuộc diện chiếu cố của các loại vũ khí đó. Các nguồn thông tin trên mạng xã hội Nga người ta nói thẳng: Nếu cứ bị tấn công vào hậu cần như hiện nay, thì mặt trận phía Nam Ukraine của Nga không biết sẽ vỡ vào lúc nào.

Quay lại với tình hình Vuhledar – quý vị cũng thấy tôi thường xuyên dùng nó để đo các khoảng cách tới những khu vực theo hướng Rostov, Krasnodar… vì nó là điểm nhô ra xa nhất do quân Ukraine chiếm giữ. Nhờ có nó, các mục tiêu quan trọng của Nga đều được đưa vào trong tầm vũ khí tầm xa của Ukraine. Riêng hướng Mariupol – Berdyansk thì khỏi phải nói, nhìn chung chỉ khi người Ukraine không đủ vũ khí thôi, chứ nếu có đủ thì chẳng có đoàn xe cộ nào đi từ Mariupol sang phía tây, tới Melitopol mà thoát được.

Mời quý vị xem bản đồ tôi đính kèm từ nguồn Deep State. Theo nguồn này thì hiện nay một vài khu phố vẫn còn nằm trong kiểm soát của quân Ukraine, nhưng với tốc độ bắn phá, ném bom như hiện nay thì khả năng quân Ukraine sẽ phải rút sớm khỏi đó. Đồng thời quý vị cũng thấy được, điều đó hoàn toàn không có nghĩa là họ sẽ phải rút xa hẳn khỏi khu dân cư này – mà chỉ là lùi ra ngoài mà thôi. Do vậy, nếu tình huống đó xảy ra thì không ảnh hưởng gì đến vai trò là “hỏa điểm tiền tiêu” của người Ukraine trong việc khống chế đường vận tải đông – tây Mariupol – Melitopol của Nga. Một vài ki-lô-mét, không ý nghĩa gì trong câu chuyện này.

Nhưng Vuhledar lại có một ý nghĩa khác, rất quan trọng: Việc phải rút khỏi nó sẽ chứng minh được cho ông Biden và chính quyền của ông ấy thấy rõ được chiến lược của Nga Putox: Không tiếc sinh mạng binh sĩ, và dù phải trang bị cho chúng những vũ khí rỉ sét, chúng sẵn sàng đánh nhau mãi, chiếm dần, gặm nhấm dần đất đai của Ukraine, cho đến khi đạt được mục đích thì thôi. Ông Biden chần chừ cho dùng vũ khí tầm xa bắn vào các kho tàng trên đất Nga, thì quá trình đó vẫn diễn ra, không có điều gì thay đổi được.

Thật tình cờ, bọn Daniil Orain có video phỏng vấn một số thị dân Mục-tư-khoa: sau 1 tuần, video này đã có gần nửa triệu lượt xem. Dân Mục-tư-khoa vẫn tin chắc Nga sẽ thắng. Thằng thì bảo ông Trump lên làm Tổng thống, xóa ngay lập tức các lệnh cấm vận là Nga thắng luôn. Thằng thì tin Nga vẫn dẫn đầu về công nghệ. Thằng khác thì tin vào đất nước vĩ đại và dân tộc mạnh mẽ. Nghĩa là, nước Nga và Putox phải bị đánh quỵ, thì chiến tranh mới có thể kết thúc được.

Vì vậy quân Ukraine rút khỏi Vuhledar lúc này hết sức có ý nghĩa.

Trước đây tôi chat với một số bác, và sau đó cũng viết lên Facebook: Người Ukraine cũng không có nhiều thời gian nữa – vì sự kiện, vì cái mốc tháng 11/2024 có bầu cử ở Hoa Kỳ. Nếu ông Trump thắng cử thì Ukraine vẫn còn đến mùa xuân 2025 để chiến thắng, nhưng sẽ có rất nhiều việc phải làm. Vì vậy nếu Ukraine có những hành động quyết liệt để chiến thắng ngay trong mùa thu, sẽ đạt được chiến thắng kép: Vừa đánh quỵ được Nga Putox, vừa giúp bà Harris và đảng Dân chủ của ông Biden dễ trúng cử hơn.

Và trong phát biểu của mình, Zelenskyy cũng khẳng định điều đó: Chúng ta không có nhiều thời gian. Vài tháng tới sẽ mang tính quyết định.”

Trong một diễn biến khác, thằng trùm Dư Luận Viên xứ La-tư, thằng Solovyev công khai đề nghị giải pháp thay thế Putox. Cả một thời gian dài tôi cứ lải nhải nói với quý vị về việc bọn Oligarch của Nga đang rất sốt ruột, thậm chí sắp đi vào hoảng loạn, rối loạn đến nơi vì cuộc chiến. Cuộc chiến tranh này nó chỉ giòn giã trên bản tin của Bộ Quốc phòng Nga (và báo chí xứ Phía đông nước Lào) thôi, chứ bọn trong chăn chúng nó biết rõ không phải vài con rận, mà cả rắn rết bọ cạp nhung nhúc rồi.

Hướng Kursk, bọn Nga tiếp tục thất thế với những thiệt hại nặng nề, dù các tin tức về nó không được công khai. Tuy nhiên từ phía Nga, những lời xì xào đã nói về một vài trung đoàn được gọi là “thiện chiến, đặc nhiệm” đã hoàn toàn mất sức chiến đấu. Đó là bọn lính thủy đánh bộ của hạm đội Biển Bắc hoặc từ hạm đội Thái Bình Dương hoặc cả hai… Không phải bỗng dưng mà 1.500 thằng thủy thủ của cụ già hen suyễn Kuzhnetsov bị lôi lên bờ đi đánh nhau ở Kursk. 

Solovyev chính là cái mồm nhịn không nổi phụt ra cái điều mà thằng chóp bu Nga nào cũng nghĩ. Còn Putox thì đang trở thành một lão già tai quái, gàn dở nhưng ương ngạnh, chỉ có xử lý bằng biện pháp mạnh mới ăn thua.

PHÚC LAI 25.09.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.