dimanche 8 septembre 2024

Nguyễn Anh Tuấn - Hà Nội một trận bão 14.000 cây đổ : Oan và không oan

Ba cái oan của công ty công viên cây xanh Hà Nội :

1. Cây đổ vì tán lá to tốt hơn bộ rễ nhiều quá!

Nhìn qua thì thấy đa số cây đổ, là những cây mới trồng chưa lâu. Nhưng không biết nhờ chọn loại cây nhanh ra tán, hay thổ nhưỡng tốt, hay phân bón tốt (lúc trồng), mà tán lá to tốt nhanh thế! (Trong khi bộ rễ chưa ăn ra khỏi bầu được bao nhiêu.)

2. Bầu cây còn nguyên “bỉm”

Tôi đánh bầu - trồng cây nhiều rồi tôi biết. Túi lưới bọc bầu đó, để nguyên thì bầu chắc hơn, ít nguy cơ đứt rễ non sau khi trồng hơn, cây khỏe hơn. Cây lên khỏe, thì rễ sẽ chui qua lưới đơn giản. Lưới hay bao tải, hay vải bạt cũng thế thôi, rễ cây có thể chọc qua.

3. Rễ cây lớn lâu năm, bị cắt xén còn thành một “cục” quá bé so với tán lá.

Cái này thì do nhiều bên xây dựng công trình, đường ống ngầm, Dân xây nhà gần cây … chứ chả phải tại bên trồng - chăm sóc cây đâu.

Hai tội không oan:

1. Trồng cây khi đã to, chứ không trồng cây nhỏ, nên bộ rễ cây to bị cắt xén gọn (trong phạm vi bầu), không cân đối với thân và tán lá.

Trồng cây để nhanh đẹp mặt lãnh đạo thành phố, nên phải “chơi” cây to sẵn.

2. Trồng cành cây (chiết to) với thuốc kích rễ (hình).

Cái này không chỉ nhằm làm đẹp mặt lãnh đạo thành phố, mà còn nhằm “ăn” tiền cây. Cây chiết từ cành, rẻ hơn nhiều so với cây đánh bầu.

…………

Như “trồng người”, trồng cây kiểu “thi đua lập thành tích”, đặt mục tiêu kiếm chác và làm đẹp lòng cấp trên là chủ yếu, thì hệ lụy là trình độ thật của học sinh thực tế, luôn là yếu kém hơn nhiều so với bảng điểm - cây nhìn to vậy mà yếu, dễ bị đổ.

Cái khó là tất cả các bên liên quan tới các vấn nạn này, đều là đồng chí của nhau, ăn chia và bao che cho nhau, với rất ít giám sát của cử tri, đại biểu trúng cử, hay báo chí (truyền thông nhà nước thì cũng là đồng chí).

Thành ra để tỉ lệ cây đổ ít đi. Đỡ tốn tiền cắt dọn, đỡ tốn tiền trồng mới. Đỡ phí tuổi thọ và bóng mát cây xanh…thì cử tri phải được làm chủ đất nước nhiều hơn. Được thực thi đầy đủ các quyền hiến định một cách thực tế hơn, như :

- Quyền tự do ứng cử và bầu cử.

- Quyền giám sát nhà nước và tự do báo chí.

Có thế thì không chỉ sức khỏe của cây, mà giáo dục cho con trẻ, cùng an ninh tổ quốc mới vững bền thực sự được!

NGUYỄN ANH TUẤN 08.09.2024

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.