lundi 9 septembre 2024

Trương Thanh Liêm - Năm Thìn bão lụt

 

Bão lớn ở miền Bắc năm nay là đúng năm Giáp Thìn.

Hồi tôi còn nhỏ chút xíu học lớp một lớp hai trường làng ở Cần Giuộc, Long An. Cứ tối tối sau khi cả nhà thắp hết đèn dầu thì tôi với thằng em họ hay lên bộ ván ngựa ở giữa nhà ngói ba gian nghe ông nội đọc sách chữ Nho và kể chuyện đời xưa.

Lúc ấy có một thành ngữ "Năm Thìn bão lụt" hay được nhắc đi nhắc lại với sự cẩn trọng. Nhiều chuyện xoay quanh trận bão lụt đó.

Như nhà ở Gò Công bay mất hết. Nhà bà con bên ông nội ở Chợ Trạm, Cần Đước hư hại ra sao. Đống ngói nằm đằng sau nhà ông nội cao như một cái bờ thành chạy dài gần hết sân sau, là hậu quả của toàn bộ ngói trên nhà bị bão lôi xuống. Lợp lại mái ngói mới rồi mà mớ ngói bể đó không biết mang đi đổ ở đâu.

Chiều chiều tôi hay lén cầm miếng ngói phóng xuống mương cho nó chạm nước tưng lên bay qua bờ mương bên kia. Liệng lén chứ ông nội biết là la rầy liền, vì làm vậy sau này người ta đi chân đất ngang bị cắt đứt chân. Mà thời đó ở quê nội ít khi đi dép vì đất ướt dính bệt không mang giầy dép được. Đi đâu thì cũng đi chân đất vác đôi giầy lên vai ra tới lộ lớn thì có lu nước của người quen rửa chân rồi mới mang giầy dép vô.

Bẳng đi thời gian tôi quên cái câu "Năm Thìn bão lụt". Nay giật mình nhớ lại thì đúng là năm nay cách năm 1964 đúng 60 năm, và cách năm 1904 đúng một lục thập hoa giáp nên nó cũng là Năm Giáp Thìn.

Năm Giáp Thìn 1904 làm bão lớn khủng khiếp ở Miền Nam.

Năm Giáp Thìn 1964 thì đến Miền Trung.

Năm Giáp Thìn 2024 chắc là con rồng sẽ rời khỏi Việt Nam luôn nên nó đánh ra Miền Bắc.

Hai năm Giáp Thìn trước ...

Sau cơn bão Năm Thìn 1904 thì Nhật đánh thắng Nga, nổi lên như một siêu cường Đông Á. Cũng vì thất bại trong chiến tranh với Nhật mà Sa Hoàng Nga suy yếu, bị loạn lạc. Năm 1905 Cộng Sản Nga bắt đầu nổi dậy, và cuộc đụng độ đẫm máu giữa quân Sa Hoàng và Bôn Sê Vích làm khai sinh Cộng Sản Nga và khởi đầu cho một đế quốc cộng sản năm 1917.

Trùng hợp với cơn bão Năm Thìn 1964 là sự kiện Vịnh Bắc Bộ xảy ra vào tháng 8 năm 1964, để Mỹ lấy cớ đổ bộ lên Đà Nẵng năm 1965. Đẩy cuộc chiến của Miền Nam từ chính nghĩa thành mất chính nghĩa với sự hiện diện của quân Mỹ. Rồi Mỹ dấy phần nhưng tầy quầy đánh không xong mà bỏ chạy để mất miền Nam.

Năm Thìn bão lụt 2024 năm nay ... Chuyện gì sẽ xảy ra? Nếu có thì nó cũng ảnh hưởng không nhỏ lên tình hình chính trị quân sự kinh tế của Việt Nam hay thế giới.

TRƯƠNG THANH LIÊM 07.09.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.