mardi 10 septembre 2024

Nguyễn Văn Tiến Hùng - Một tỉ có lớn không ?

Dạ thưa, với một số người làm ăn, kinh doanh ... không lớn. Với đa số người làm việc văn phòng, công chức... này nọ thì kiếm được nhưng phải tích cóp nghiêm khắc. Với người lao động tay chân thì rất lớn. Phần còn lại, có khi cả đời không có được.

Số tiền 1 tỉ đó, nằm trong một sổ tiết kiệm, và nó vừa được mang đến báo Tuổi Trẻ để góp vào quỹ gửi đến cho đồng bào miền Bắc đang từng giờ đương đầu cùng mưa, gió, lũ lụt nước dâng và đất trồi...

Số tiền 1 tỉ đó còn một số ngày nữa mới đến chu kỳ lãi suất, nhưng chủ nhân vội mang đến báo Tuổi Trẻ vì sợ chậm trễ, không kịp để cứu cái ngặt của đồng bào ngoài kia.

Người chủ của số tài khoản tiết kiệm kia là giáo sư tiến sĩ Lê Ngọc Thạch.

Giáo sư Thạch chuyên ngành Hóa. Lật lại công trình ông, người ta thấy ngợp với list dày đặc các công trình nghiên cứu ứng dụng. Ông là người tặng thư viện hóa học cho Đại học Quốc gia, ông là người đóng góp lớn để hình thành quỹ Hóa học xanh ủng hộ tài chính cho các cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ...mang tên người thầy ông, giáo sư Lê Văn Thới.

Còn trong list danh sách từ thiện, đóng góp cho các quỹ báo Tuổi Trẻ nhiều năm rồi luôn có tên ông.

Một tỉ, bằng với số tiền ban đầu mà báo Tuổi Trẻ trích quỹ đóng góp của toàn bộ cán bộ công nhân viên để đưa ngay vào tài khoản ủng hộ đồng bào phía Bắc. Một tỉ, ông nói đơn giản, "nó chẳng là gì so với tiền bạc của nhiều người ngoài kia", sự khiêm nhường thấy trong dáng dấp và lời nói của vị giáo sư.

Một tỉ đồng tiết kiệm, có nghĩa là số tiền giữ gìn cho tuổi về chiều của một người cao niên 76 tuổi.

Dò tìm quá khứ, không thấy thông tin thổ lộ riêng tư của cuộc đời vị giáo sư ngành hóa, chỉ thấy nhiều công trình trích xuất tinh dầu từ hoa cỏ, rau mùi và các thứ khác.  Đóng góp của ông là sách cho sinh viên ngành hóa, là học bổng cho những người bước chân vào nghiên cứu khoa học. Còn giờ, 1 tỉ, đơn giản, là để giúp vượt qua phút ngặt nghèo trong đời mình.

Mở lại hồ sơ, nhìn lại tấm hình ông, tự dưng thấy một đời thường.

Một đời thường, của một con người, học, làm rồi truyền trao và cho lại.

Cảm ơn giáo sư, trong những giờ lạnh lòng căng mắt vì bão, lụt, nước dâng và sự chìm đắm của nhiều số phận bà con nơi phương Bắc ấy. Đây là tháng ngày của năm Thìn bão lụt, 2024!

NGUYỄN VĂN TIẾN HÙNG 10.09.2024

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.